เตรียมเรียกร้านข้าวกะเพราหมูกรอบแพงชี้แจง!!

เตรียมเรียกร้านข้าวกะเพราหมูกรอบแพงชี้แจง!!

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" เตรียมเรียกร้านข้าวกะเพราหมูกรอบไข่ดาวจานละ 150 บาทแจงต้นทุนสัปดาห์หน้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีที่สื่อออนไลน์มีการลงเกี่ยวกับข้าวผัดกระเพราหมูกรอบไข่ดาวจำหน่ายราคา 150 บาทสำหรับชาวต่างชาติและลดราคาจำหน่ายสำหรับคนไทยจานละ 80 บาทนั้น สัปดาห์หน้าเตรียมส่งหนังสือเรียกให้ร้านข้าวผัดกะเพราหมูกรอบไข่ดาวราคาสูงมาชี้แจงต้นทุนการจำหน่าย เพราะจากการที่ส่งสายตรวจลงพื้นที่ไปตรวจสอบและทดลองกินสินค้าดังกล่าว พบว่าร้านค้าปิดป้ายจำหน่ายจานละ 80 บาท และจำหน่ายราคาดังกล่าว ทำให้ไม่พบการกระทำความผิดซึ่งหน้า แต่จากการตรวจสอบพบว่าร้านดังกล่าวเข้าใจผิดว่าลูกค้าที่มาซื้อเป็นลูกค้าชาวต่างชาติ จึงจำหน่ายราคา 150 บาท ดังนั้น สายตรวจจึงได้ทำรายงานเสนอมาและสัปดาห์หน้าจะออกหนังสือเรียกร้านค้าดังกล่าวเข้ามาชี้แจงต้นทุน รวมถึงให้ปากคำเกี่ยวกับการจำหน่ายราคาที่แตกต่างกันระหว่างคนไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งต้องเข้ามาชี้แจงภายใน 7-15 วัน หลังมีหนังสือเรียกมาชี้แจง

อย่างไรก็ตาม หากพบจงใจจำหน่ายสินค้าชนิดเดียวกัน รายการเดียวกัน จากร้านเดียวกัน ราคาที่แตกต่างกันจะเข้าข่ายความผิดมาตรา 29 ตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ห้ามมิให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการใด ๆ โดยจงใจที่จะทำให้ราคาต่ำเกินสมควร หรือสูงเกินสมควร หรือทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาของสินค้าหรือบริการ มีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท จำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไม่สามารถชี้แจงได้ก็ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย

ส่วนการกำหนด 2 ราคาระหว่างคนไทยและต่างชาติยังไม่เคยมีการร้องเรียนเข้ามา และยอมรับว่าไม่มีกฎหมายของกรมการค้าภายในที่จะกำหนดให้ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าหรือบริการราคาเดียวกันหมดทั้งของคนไทยและต่างชาติ จึงอยากขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ เพราะกรณีนี้ถือว่ากระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ