'PwC' คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.5-4%

'PwC' คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.5-4%

"PwC" คาดเศรษฐกิจไทยปี 61 ขยายตัว 3.5-4% รับแรงหนุนจากการส่งออก - การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้น เชื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะเห็นความคืบหน้าชัดเจนในปีนี้

นายศิระ อินทรกำธรชัย ประธานกรรมการบริหาร และหุ้นส่วนบริษัท PwC ประเทศไทย เปิดเผยถึงบทวิเคราะห์ประมาณการณ์เศรษฐกิจโลก PwC’s Global Economy Watch ฉบับล่าสุดว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโต 3.5-4% โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออก ซึ่งขยายตัวตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศหลัก เช่น สหรัฐฯ และการลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเร่งลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศที่จะเห็นความคืบหน้าชัดเจนในปีนี้ และน่าจะช่วยกระตุ้นให้การลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคภายในประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัวด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2561 นั้น มองว่าผู้ประกอบการควรให้ความสนใจในการศึกษาและนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (ไอโอที) ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัล

"ต่อจากนี้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก หากไม่เร่งศึกษาและปรับตัวอาจจะเสียเปรียบคู่แข่ง โดยในปีนี้เราจะเริ่มให้เทรนด์การนำโปรแกรมอัตโนมัติ หรือบอท เทคโนโลยีบล็อกเชน เข้ามาใช้ในบ้านเราชัดเจนมากขึ้น" นายศิระ กล่าว

PwC’s Global Economy Watch ยังประเมินอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปี 2561 ไว้ที่ 3.7% ใกล้เคียงกับการเติบโตของปีก่อนหน้า โดยมูลค่าผลผลิตโลกจะเพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านล้านดอลลาร์จากมูลค่าปัจจุบัน โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ตลาดเกิดใหม่ในเอเชีย และกลุ่มประเทศยูโรโซน ซึ่งคาดจะมีสัดส่วนรวมกันสูงถึงเกือบ 70% ของเศรษฐกิจโลกในปีนี้

นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าในปี 2561 เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนจะเติบโตมากกว่า 2% ซึ่ง PwC คาดว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนรอบนอกจะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรโซนหลัก ต่อเนื่องกันเป็นปีที่ 5 (ที่ 2.5% และ 2% ตามลำดับ) เมื่อพิจารณากลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของยูโรโซน พบว่าเนเธอร์แลนด์จะเป็นผู้นำการเติบโตในปีนี้ ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตราว 2.5% ต่างจากเศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรที่ยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอนหลังจากแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ทำให้คาดว่าปีนี้เศรษฐกิจจะเติบโตได้เพียง 1.4%