มข.เตรียมเผาสรีระสังขาร 'หลวงพ่อคูณ' ตามพินัยกรรม

มข.เตรียมเผาสรีระสังขาร 'หลวงพ่อคูณ'  ตามพินัยกรรม

มข.ประชุมเตรียมเผาสรีระสังขาร "หลวงพ่อคูณ" ครบกำหนด 3 ปี ธันวาคมนี้ ตามพินัยกรรม

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดพิธีฌาปนกิจสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) พร้อมกับ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ ญาติ และคณะกรรมการบริหารวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้ รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวว่า ที่มีการประชุมในวันนี้ เพราะเดือนมิถุนายน 2561 จะสิ้นสุดเวลาที่หลวงพ่อคูณได้มอบสรีระสังขารให้กับคณะ ซึ่งท่านมีพินัยกรรมระบุว่า ให้บำเพ็ญกุศลพร้อมกับอาจารย์ใหญ่ท่านอื่น ๆ หลังจากนั้นนำไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดหนองแวง หรือวัดอื่นตามที่เห็นสมควรใน อ.เมืองขอนแก่น ดังนั้นคณะจึงได้เลือกวัดหนองแวงตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม

ด้านนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สรีระสังขารของหลวงพ่อคูณจะครบการที่เป็นอาจารย์ใหญ่ให้กับนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น กลางปี 2561 และตามกำหนดการต้องมีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ในปลายปี 2561 (ครูใหญ่ทุกคนได้รับพระราชทานเพลิงศพอยู่แล้วไม่ได้ขอพระราชทานพิเศษ) โดยมีสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณอยู่ด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่างจังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ โดยดำเนินการตามพินัยกรรมของท่านระบุไว้ ว่า เมื่อสิ้นสุดการศึกษาค้นคว้าสรีระสังขารของท่านให้บำเพ็ญกุศลแบบเรียบง่าย ละเว้นการสมโภชใดๆ และห้ามขอพระราชทานเพลิงศพอีกด้วย นอกจากนี้ในพินัยกรรมระบุไว้ว่าสรีระสังขารของท่านฌาปนสถานที่วัดหนองแวงพระอารามหลวง หรือวัดอื่นใดที่คณะแพทยศาสตร์ มข.เห็นสมควรและเหมาะสม แต่จะต้องทำที่ จ.ขอนแก่น เท่านั้น เมื่อเผาเสร็จแล้วอัฐิ เถ้าถ่าน และเศษอังคารทั้งหมดให้คณะแพทยศาสตร์ มข. นำไปลอยที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ซึ่งจะต้องดำเนินการตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อคูณระบุไว้ทุกประการ

“วันนี้จึงมีการประชุมร่วมของผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยคณะแพทย์ศาสตร์ ม.ขอนแก่น เป็นแกนหลักในเรื่องนี้ ให้เป็นไปตามหลักของพินัยกรรมหลวงพ่อคูณระบุไว้ และทุกท่านเห็นชอบกับที่คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ดำเนินการก่อสร้างพระเมรุลอยชั่วคราววัดหนองแวงพระอารามหลวงที่พุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งการก่อสร้างได้ดำเนินการแล้ว พร้อมกับจะสร้างเป็นอนุสรณ์สถานที่สำคัญของคนที่รำลึกถึงท่านมากราบไหว้ได้ตลอดเวลา อย่างไรก็ตามจะต้องรีบจัดตั้งคณะกรรมการในเรื่องถวายเพลิงหลวงพ่อคูณ โดยมีคณะกรรมการจาก จ.ขอนแก่น จ.นครราชสีมา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณ เพื่อประชุมอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการหลายๆครั้ง เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องถวายเพลิงหลวงพ่อคูณเป็นไปด้วยดี และเกิดสิริมงคลกับทุกท่าน” ผู้ว่าฯ ขอนแก่น กล่าว