‘โออิชิ’ชูนวัตกรรม-มูลค่าเพิ่มสู้ศึก‘อาหาร-เครื่องดื่ม’

‘โออิชิ’ชูนวัตกรรม-มูลค่าเพิ่มสู้ศึก‘อาหาร-เครื่องดื่ม’

ปัจจัยเสี่ยงของธุรกิจไม่ได้มีเพียงคู่แข่ง!! แต่มีความท้าทายจากรอบทิศทางทั้งเทคโนโลยี ความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลายและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางทางเลือกจำนวนมาก จะขับเคลื่อนธุรกิจอย่างไรให้แตกต่างจากคู่แข่งและเปี่ยมด้วยพลังดึงดูดผู้บริโภค

นงนุช บูรณะเศรษฐกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โออิชิวางยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนธุรกิจรักษาความเป็น “ผู้นำ” ทั้งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น ผ่าน 4 กลยุทธ์หลักเป็นกรอบหลักเดินหน้าไปพร้อมๆ กัน ประกอบด้วย การเข้าถึงผู้บริโภค (Customer Centric) ด้วยการสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่ผู้บริโภคต้องการ นวัตกรรม (Innovation)  พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ และกิจกรรมการตลาดที่โดดเด่น แปลกใหม่ แตกต่าง และสร้างคุณค่าแก่ผู้บริโภค ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น (Digital Transformation) ใช้เครื่องมือดิจิทัลต่างๆ เข้ามาขับเคลื่อนธุรกิจและเข้าถึงผู้บริโภคหลากหลายยิ่งขึ้น และสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง (Continue to Build & Support Brand) มุ่งพัฒนาแบรนด์ให้ทรงพลังและติดตรึงใจผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน กระบวนการบริหารจัดการองค์กรยึดหลัก Efficiency และ Excellency กล่าวคือ มุ่งเน้นดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความเป็นเลิศในการดำเนินงาน เป็นการเตรียมพร้อมเดินไปข้างหน้า และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์

“นวัตกรรมจะถูกนำมาใช้มากขึ้น ลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่ฟังก์ชันนอลแต่มีอีโมชันนอลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ทุกวันนี้จะดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารไม่ใช่แค่อิ่ม แต่ต้องดี ใช่ อร่อย”

สำหรับธุรกิจอาหาร ในกลุ่มร้านอาหาร (Restaurant) ไพศาล อ่าวสถาพรรงถง รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจอาหาร กล่าวถึงเทรนด์ธุรกิจร้านอาหารว่า ประเภทเพื่อสุขภาพ จะมีความสำคัญมากขึ้นเช่นเดียวกับ บริการดีลิเวอรี่ หรือส่งตรงถึงบ้าน ขณะเดียวกันผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นทั้งจากฟู้ดเซอร์วิส ไฟน์ไดนิ่ง ตามกำลังซื้อ ขณะที่แนวโน้มร้านอาหารระดับพรีเมียมได้รับความสนใจจากกลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น นับเป็นโอกาสทางธุรกิจ!! 

“รายได้ของประชาชนสูงขึ้นผนวกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปเป็นองค์ประกอบสำคัญทำให้เกิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นมารองรับเป็นหนึ่งในกลยุทธ์หลักของโออิชิกรุ๊ปที่กำลังมองหาธุรกิจหรือโอกาสใหม่ๆ”

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจร้านอาหารในเครือโออิชิภายใต้แบรนด์เดิมจะมีการขยายสาขาต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ เน้น ซีแอลเอ็มวี ขณะเดียวกัน จะมีการพัฒนาแบรนด์ร้านอาหารรูปแบบใหม่ พร้อมมุ่งปรับภาพลักษณ์ ยกระดับสินค้า บริการ รวมทั้งตราสินค้าต่างๆ ให้ทันสมัยขึ้น มีการนำนวัตกรรมพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้โดดเด่นและระบบการให้บริการต่างๆ ให้ทันสมัยขึ้น เพื่อตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

“ในฐานะผู้นำในตลาด เราต้องเซตเทรนด์ หรือสร้างมาตรฐานใหม่ๆ ให้กับตลาดเชนร้านอาหารญี่ปุ่น เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของกลุ่มลูกค้าเจนวาย ที่แม้ไม่ยึดติดกับแบรนด์ แต่ก็ใส่ใจในเรื่องของสุขภาพ และให้ความสำคัญกับเรื่องของฟู้ดเซฟตี้ ซึ่งในอนาคตกลุ่มเป้าหมายนี้จะมีบทบาทในการขับเคลื่อนตลาดมากยิ่งขึ้น"

นอกจากนั้น ยังมุ่งเน้นในเรื่อง Functional Value โฟกัสในด้านคุณภาพวัตถุดิบและบริการ ควบคู่ไปกับกระตุ้น Emotional Value หรืออารมณ์ความรู้สึก ผ่านการตอกย้ำในด้านคุณภาพและความปลอดภัยในอาหาร ซึ่งปัจจุบัน เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ดึงดูดลูกค้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง 

ทางด้านธุรกิจเครื่องดื่มของกลุ่มโออิชิ พบว่าส่วนแบ่งการตลาดเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันครองมาร์เก็ตแชร์ 46% (ข้อมูล : Nielsen เดือน ม.ค.- ก.ย.2560)  เจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม ย้ำว่า กลยุทธ์ที่ใช้นั้นเดินมาถูกทาง!! และจะถูกสานต่อในปีนี้ด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่มี “นวัตกรรม” สร้างผลิตภัณฑ์ดาวรุ่งตัวใหม่ให้ติดตลาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะโออิชิ ฟรุตที หรือ “ชารสผลไม้”   ที่เข้ามาช่วยขยายฐานการดื่มในกลุ่มวัยรุ่น อาทิ  โออิชิ ส้มยูซุ  จากญี่ปุ่น ผสมวุ้นมะพร้าว ที่มาพร้อมกิจกรรมการตลาดที่สร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภคทั้งซัมเมอร์โปรโมชั่นและแคมเปญโปรโมชั่นทริปเหนือความคาดคิดที่เงินไม่สามารถซื้อได้ในแคมเปญล่าสุด “โออิชิ ทริปสุดโอ โกเจแปน ตอนฟินหนาวหนึบกับเป๊กผลิตโชค” มีการตอบรับจาก กลุ่มผู้บริโภควัยทีนและแฟนเลิฟของพรีเซนเตอร์ เป๊ก ผลิตโชค

ผนวกกับกลยุทธ์ซินเนอร์ยีระหว่างบริษัทในเครือไทยเบฟ โดยนำเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่มีประสิทธิภาพเข้ามา ช่วยในการกระจายสินค้า โดยเฉพาะในช่องทางขายในรูปแบบดั้งเดิม แข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ยังมุ่งเน้นการทำตลาดต่างประเทศ โดยผสานความร่วมมือ (Collaboration) ระหว่างบริษัทกลุ่มพันธมิตรในเครือ F&N ในด้านการผลิตและการกระจายสินค้า พร้อมเลือกโฟกัสประเทศเป้าหมาย ได้แก่ กัมพูชา ลาว ยุโรป และ ประเทศตะวันออกกลาง

‘อาหารสำเร็จรูป’ธุรกิจอนาคต

กลุ่มอาหารที่เรียกว่าเป็นธุรกิจแห่งอนาคต!! พร้อมปรุงและพร้อมทาน  หรือ Packaged Food  แม้วันนี้จะมีสัดส่วนน้อยสุด แต่กำลังจะถูกผลักดันให้ขยายตัวสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด  

กชกร อรรถรังสรรค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจอาหาร กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดอาหารแช่แข็งและ Packaged Food เติบโตอย่างมาก โออิชิมองเห็นโอกาสและศักยภาพทางการผลิตที่แข็งแกร่งของโออิชิ จึงเตรียมแผนรองรับการขยายตัว โดยมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมปรุงและพร้อมทานทั้งแบบแช่เย็นและแช่แข็งให้โดดเด่น ทั้งรูปแบบ รสชาติ และบรรจุภัณฑ์ 

“ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ต้องการความสะดวกรวดเร็ว  ในเชิงธุรกิจ อาหารสำเร็จรูปมีโอกาสเติบโตสูง เทียบร้านอาหารที่มีข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งต้นทุนสูงในการหาทำเล การเปิดร้าน การหาพนักงาน”