ป.ป.ส. แจงไทยไม่มีแนวคิดปลูกกัญชาส่งออก

ป.ป.ส. แจงไทยไม่มีแนวคิดปลูกกัญชาส่งออก

เลขาธิการ ป.ป.ส. แจงรัฐไม่มีแนวคิดปลูกกัญชาส่งออก ยอมรับ”ประพัฒนา” มาขอหารือจริง แต่อำนาจอนุญาตปลูกกัญชาเป็นของ สธ.

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.61 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยถึงกระแสข่าวการสำรวจพื้นที่ปลูกพืชกัญชาในจ.สกลนคร 5,000 ไร่ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีหน่วยงานรัฐรับทราบ การปลูกพืชกัญชาซึ่งเป็นยาเสพติดประเภท 5 จะต้องขออนุญาตกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการการควบคุมยาเสพติดให้โทษก่อนตามกฎกระทรวงสาธารณสุขที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา และยังต้องสร้างการรับรู้ประชาชน เนื่องจากประชาชนยังเห็นว่าพืชกัญชามีอันตรายต่อร่างกาย ส่วนที่มีข่าวจะลงสำรวจพื้นที่วันที่ 10 ก.พ.นั้นก็ไม่ทราบว่าเป็นการสำรวจอะไร คงเป็นเรื่องที่เอกชนไปดำเนินการเอง ภาครัฐไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า ที่เป็นข่าวเผยแพร่ออกไปเนื่องจาก นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ มาพบตนเมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา และขายแนวคิดเรื่องการปลูกกัญชา 5,000 ไร่ เพื่อนำไปวิจัยสกัดเป็นยารักษาโรค ตนจึงชี้แจงไปว่าพืชกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ โดยอำนาจการอนุญาตให้ปลูกกัญชาเป็นของรมว.สาธารณสุข และการปลูกในจำนวนมาก 5,000 ไร่ถือเป็นจำนวนมหาศาลเหมือนเป็นภาคอุตสาหกรรมก็ไม่ทราบว่าจะได้รับอนุญาตหรือไม่ เพราะการอนุญาตเพื่อทำการวิจัยสกัดเป็นยารักษาโรคก็ให้ครอบครองกัญชาได้ไม่มาก

"ยืนยันว่าภาครัฐยังไม่มีแนวคิดปลูกพืชกัญชาที่จ.สกลนคร หรือพื้นที่อื่น เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขจะต้องทำการวิจัยก่อน และการขออนุญาตปลูกหรือครอบครองเป็นอำนาจของรมว.สาธารณสุข โดยคณะกรรมการการควบคุมยาเสพติดให้โทษจะพิจารณาหลายเหตุผลประกอบกัน เช่น มีการวิจัยสามารถสกัดเป็นยารักษาโรคได้จริงหรือไม่ ปลูกแล้วใครจะรองรับผลผลิต และยิ่งปลูกในพื้นที่ทหารก็ต้องได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ด้วย ขณะที่ ป.ป.ส.มีหน้าที่บังคับโทษตามกฎหมาย หากมีผู้ฝ่าฝืนปลูก นำเข้า ส่งออก หรือจำหน่ายพืชกัญชา ก็ต้องถูกดำเนินคดี" เลขาฯป.ป.ส.กล่าว