คาดกลางปีเริ่มใช้ 'E-Identity' ยืนยันการเปิดบัญชี

คาดกลางปีเริ่มใช้ 'E-Identity' ยืนยันการเปิดบัญชี

"สมาคมธนาคารไทย" เผยกลางปีนี้จะเริ่มใช้ระบบ "E-Identity" ยืนยันตัวตนการเปิดบัญชี ป้องกันสวมรายชื่อทำธุรกรรม

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) กล่าวว่า ภายในกลางปีนี้ คาดว่าธนาคารพาณิชย์จะเริ่มใช้ระบบ E-Identity ระบบยืนยันตัวตน ที่พัฒนาร่วมกันกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อป้องกันการสวมชื่อเพื่อเปิดบัญชีหรือทำธุรกรรมทางการเงิน โดยธนาคารต้องซักซ้อมหน่วยงานเรื่องการตรวจสอบให้รอบคอบและรัดกุม ระมัดระวังเอกสารสำคัญเป็นพิเศษ แต่เบื้องต้นการเปิดบัญชีคงใช้ระยะเวลาไม่เกิน 1 วันเช่นเดิม และลูกค้าสามารถตรวจสอบได้ทันทีแบบเรียลไทม์ว่าชื่อถูกนำไปทำธุรกรรมหรือไม่

ส่วนมาตรการลงโทษพนักงาน ประเมินว่าทุกธนาคารมีกฎระเบียบที่ชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนการเยียวยาผู้ได้รับความเสียหาย ต้องตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้นว่ามาจากอะไร และพิจารณาร่วมกันอีกครั้ง

ด้านกระแสการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล (Cryptocurrency) ประเมินว่าเป็นการลงทุนที่ต้องระมัดระวัง ซึ่งเป็นเรื่องใหม่มาก ไม่ใช่ลักษณะเดียวกับเงินตราไทย ที่มี พ.ร.บ. เงินตรารองรับ มีมูลค่าเปรียบเทียบ ซึ่งเงินสกุลดิจิทัล เป็นการลงทุน ธนาคารทำหน้าที่ได้แค่เตือนลูกค้าให้ระวังการลงทุน โดยกลุ่มที่น่ากังวลหากเกิดวิกฤติ คือ กลุ่มที่กู้เงินเพื่อไปลงทุน ส่วนลูกค้าที่มีความมั่งคั่งคาดว่าส่งผลไม่มากนัก

ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) พบสถาบันการเงินมีการกักตุนเงินดอลลาร์เพื่อเก็งกำไรค่าเงิน ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ส่วนตัวประเมินว่ากลุ่มธนาคารต้องดำเนินการตามกฎกติกา ซึ่งหากพบเจตนากระทำผิด ถือว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่ในส่วนของธนาคารกสิกรไทยไม่พบลูกค้าที่กักตุนเงินดอลลาร์ไว้มากเป็นพิเศษจนต้องสงสัย