แฉเล่ห์ 'คอลล์เซ็นเตอร์' แนะวิธีจับไต๋เบอร์ปลายทาง

แฉเล่ห์ 'คอลล์เซ็นเตอร์' แนะวิธีจับไต๋เบอร์ปลายทาง

เจาะประเด็น! แฉเล่ห์ "คอลล์เซ็นเตอร์" แนะวิธีจับไต๋เบอร์ปลายทาง

เป็นประเด็นขยายต่อจากปัญหาของ "น้องณิชา" หรือ น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ สาวน้อยวัยเพียง 24 ปี เหยื่อแก๊งมิจฉาชีพที่ขโมยบัตรประชาชนของเธอไปเปิดบัญชี จนต้องติดคุกฟรี โดยต้นตอของคดีน้องณิชา ข้อเท็จจริงในขณะนี้ถูกระบุว่ามาจากกลุ่มอาชญากรที่เราเรียกว่า "แก๊งคอลล์เซ็นเตอร์" ซึ่งหลายคนคงเคยได้ยินข่าวกันอยู่บ่อยๆ เรียกว่าปราบเท่าไรก็ไม่หมดเสียที

“ล่าความจริง” จะพาไปเจาะลึกเทคนิควิธีการที่แก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ใช้ในการโทรเข้ามา และปลอมแปลงตัวตนเป็นบุคคลอื่น เช่น เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือเป็นพนักงานธนาคาร เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงกลแล้วโอนเงินให้ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีข่าวคนถูกหลอกออกมาโวย ออกมาแจ้งความกันรายวัน

ตำรวจเทคโนโลยีอธิบายว่า ระบบที่พวกแก๊งคอลล์เซนเตอร์ใช้ เป็นการใช้การโทรผ่านอินเทอร์เนต เรียกว่า ระบบ VOIP ชื่อเต็มคือ Voice over Internet Protocol (เหมือนเวลาที่คนรู้จักโทรมาจากต่างประเทศบางคนก็ซื้อบริการระบบนี้เพราะประหยัดกว่าโทรปกติเยอะ) แต่สิ่งที่แก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ทำ จะมากกว่า คือเขาจะเสียเงินเพิ่มเพื่อให้สามารถใช้ฟังก์ชั่นที่สามารถระบุเบอร์ปลายทางได้ด้วย (พอเป็นแบบนี้ อยากปลอมเป็นเบอร์ใครก็ทำได้หมด)

คำถามคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเบอร์ต่างๆ ที่โทรมา ใช้ระบบอินเทอร์เน็ตใช้ระบบ VOIP หรือเปล่า คำตอบคือ รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง เท่าที่รวบรวมมามี 5 รูปแบบ 5 ระดับ ดังนี้

1. เริ่มกันที่เบอร์ที่สังเกตได้ง่ายที่สุด มีคนโทรมาแล้วขึ้นว่า “unknown” คือไม่มีหมายเลขต้นทาง แบบนี้ชัดเลยว่าส่วนมากคนที่ใช้เบอร์นี้ไม่ได้มีเจตนาหลอก เพราะไม่ได้ตั้งใจปกปิดตัวตน แต่ให้เราเห็นเลยว่าเป็นเบอร์มาจากระบบอินเทอร์เน็ต จึงง่ายไปที่จะหลอก ส่วนมากคนที่โทรมาจึงเป็นคนรู้จักจากต่างประเทศมากกว่า เพราะแก๊งคอลล์เซนเตอร์ฉลาดและซับซ้อนกว่านั้น

2. ถัดมายากขึ้นอีกนิด แต่ยังพอสังเกตได้ เบอร์ที่โทรมาเป็นเบอร์ที่เรียงเลขแปลกๆ เช่น +66 987654321 เบอร์เรียงๆ แบบนี้ ตั้งข้อสันนิษฐานได้เลยว่ามาจากระบบอินเทอร์เน็ต หรือ VOIP และเลือกใช้เบอร์ที่ระบบมีอยู่แล้ว เบอร์แบบนี้จับสังเกตง่าย น่าจะเป็นคนรู้จักมากกว่า เพราะคนที่ตั้งใจโทรมาหลอก จะไม่ใช้เบอร์ที่จับสังเกตง่ายแบบนี้

3. คราวนี้เริ่มยากจริงๆ แล้ว คือใช้เบอร์ที่ดูแล้วปกติมาก เช่น 094 401 xxxx เบอร์แบบนี้ดูยาก เหมือนเบอร์ทั่วไป แยกไม่ได้เลย ถ้าเป็นคนรู้จักก็แล้วไป แต่ถ้าไม่รู้จักต้องระวังตัวดีๆ อาจเป็นแก๊งคอลล์เซ็นเตอร์ก็ได้