'สมคิด' ชี้ดอลลาร์อ่อนทำเงินบาทแข็งค่าขึ้น

'สมคิด' ชี้ดอลลาร์อ่อนทำเงินบาทแข็งค่าขึ้น

"สมคิด" แจงเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนทำค่าเงินในหลายประเทศ รวมถึงเงินบาทแข็งค่าขึ้น ชี้แบงก์ชาติดูแลสถานการณ์ใกล้ชิด

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นว่า สาเหตุเกิดจากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง ทำให้ค่าเงินในหลายๆประเทศแข็งค่าขึ้น รวมถึงค่าเงินบาทด้วย ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ได้ติดตามดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยที่ผ่านมานายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้รายงานความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง และพร้อมที่จะเข้าดูแลหากมีการเคลื่อนไหวผิดปกติ

"ค่าเงินบาทธปท.ดูแลอยู่แล้ว และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ค่าเงินเคลื่อนไหวผิดปกติ" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวถึงการเป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามแนวทางการปรับปรุงสภาพแวดล้อมสำหรับการประกอบธุรกิจในประเทศไทยของธนาคารโลก (Doing Business) ว่า เพื่อติดตามประเด็นที่ค้างต่อเนื่องจากปี่ที่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องการปฏิรูปกฎหมาย จึงได้มอบหมายให้มีการตั้งทีมทำงานขึ้นมาดูแลการปฏิรูปกฎหมายดิจิตอลทั้งหมด รวมถึงพิจารณาถึงแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ด้านนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมได้จัดเตรียมปฏิทินในการจัดทำรายงาน Doing Business เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่ธนาคารโลกจะมาประเมินในช่วงกลางปี ก่อนจะประกาศผลในปลายเดือนตุลาคม เพื่อให้อันดับของประเทศปรับดีขึ้นจากปีก่อนที่เพิ่มขึ้นถึง 20 อันดับ แต่ก็ยังมีบางรายการที่คะแนนไม่เปลี่ยนแปลงเลย อย่าง เรื่อง การก่อนสร้าง การจดทะเบียนสินทรัพย์ การล้มละลาย จึงต้องมานั่งเตรียมการแก้ไขกระบวนการต่างให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะกระบวนการในการแก้ไขกฎหมายต่างๆที่เกี่ยวข้อง

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) กล่าวว่า อันดับ Doing Business ที่ปรับจากอันดับที่ 46 มาอยู่ที่ 24 ถือว่าเราติด 1 ใน 2 ของประเทศที่มีพัฒนาการเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด แต่การที่เราจะเข้าไปอยู่ใน 20 หรือ10 อันดับแรกเริ่มยากขึ้น เพราะประเทศ 20 อันดับแรกที่อยู่เหนือไทย ถือว่า เขาพัฒนาระบบค่อนข้างดี และขณะที่ไทยเองกำลังพัฒนาระบบให้ดีขึ้นเขาเองก็พัฒนาไปข้างหน้าเช่นเดียว แต่ก็ยังถือว่า มีพื้นที่ที่จะเข้าไปอยู่ใน 20 อันดับแรกได้และอยู่ในวิสัยที่ไทยสามารถทำได้เช่นกัน