ค่าบาท 'แข็งค่า' หลังสกุลเงินทั่วโลกพื้นฐานแกร่ง

ค่าบาท 'แข็งค่า' หลังสกุลเงินทั่วโลกพื้นฐานแกร่ง

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าที่ "31.92บาทต่อดอลลาร์" ระยะสั้นมองสกุลเงินทั่วโลกกลับมาพื้นฐานส่งผลให้แข็งค่า

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.92บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.96บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงสั้นยังมองความเสี่ยงการอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นประเด็นหลักในตลาดการเงิน โดยเชื่อว่าสกุลเงินต่างๆทั่วโลกกลับมามีประเด็นที่ส่งผลให้พื้นฐานแข็งแรงขึ้น (เช่นการจัดตั้งรัฐบาลในเยอรมัน และดุลการค้าที่ขยายตัวแกร่งทั่วเอเชีย) ในช่วงนี้ จึงมีความเป็นไปได้น้อยที่เงินดอลลาร์จะสามารถฟื้นตัวได้ง่ายๆ

ในระยะสั้น กรอบเงินบาทวันนี้ 31.87- 31.97 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทในสัปดาห์นี้ 31.60- 32.10 บาทต่อดอลลาร์

สัปดาห์นี้สิ่งที่ต้องจับตาคือ ตัวเลขเศรษฐกิจจีน และการตกลงงบประมาณประจำปี 2018 ในสหรัฐช่วงท้ายสัปดาห์

ในวันพุธตัวเลขผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในสหรัฐ (Industrial Production) เดือนธันวาคม คาดว่าจะขยายตัว 0.5% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนจากการขยายตัวของภาคยานยนต์และอุตสาหกรรมหนัก

ธนาคารกลางแคนาดาจะขึ้นดอกเบี้ยจากระดับ 1.00% มาที่ 1.25% หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดปรับตัวดีขึ้นตามลำดับขณะที่การขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐและนโยบายการค้าในทวีปอเมริกาเหนือเป็นสิ่งที่แคนาดาต้องเตรียมพร้อม

ในวันพฤหัส ทางการจีนจะมีการรายงานจีดีพีไตรมาสสี่ ตลาดคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 6.7% หรือคิดเป็น 1.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ย้ำชัดว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตอย่างแข็งแรง

วันศุกร์ เป็นวันสิ้นสุดการใช้งบประมาณชั่วคราวในสหรัฐฯ ซึ่งต้องจับตาว่าปัญหาการเมืองที่ยังวุ่นวายจะนำไปสู่ ความเสี่ยงที่จะต้องปิดทำการหน่วยงานภาครัฐหรือ Goverment Shutdown ในสหรัฐหรือไม่