บิ๊กตร.ชี้ 'พ.ต.ท.' ยิงตัวตายคาห้องทำงาน มีปัญหาส่วนตัว

บิ๊กตร.ชี้ 'พ.ต.ท.' ยิงตัวตายคาห้องทำงาน มีปัญหาส่วนตัว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ยืนยัน "พ.ต.ท.บรรหาร" ยิงตัวตายคาห้องทำงาน เพราะมีปัญหาส่วนตัว ไม่ใช่ปัญหาจากการทำงาน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มกราคม พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผู้ช่วย ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมประจำปี 2561 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม โดยมีข้าราชการตำรวจระดับรองผู้กำกับการ ถึงระดับผู้บัญชาการ เข้าร่วมประชุม 182 นาย ที่ห้องประชุมอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญโฮเต็ล จ.อุดรธานี

พล.ต.ท.ประพันธ์ จันทร์เอม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กล่าวรายงานว่า การประชุมประจำปี 2561 มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัด ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บุคลากรในระดับผู้บริหาร ได้ร่วมกันวางแผน พิจารณาแก้ไขปัญหา ข้อขัดข้องต่าง ๆ ของการปฏิบัติงาน ในรอบปีที่ผ่านมา และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากประชุมในครั้งนี้ ไปใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งข้น ตลอดจนสามารพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของบุคลากร และเสริมสร้างความสามัคคีภายในหน่วยงาน อันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทางราชการ

พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาล กำหนดให้ส่วนราชาการจัดทำแผนปฏิบัติราชการของหน่วย เพื่อสามารถติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดในแต่ละมิติอย่างชัดเจน สามารถวัดระดับความสำเร็จของปฏิบัติได้ ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ ซึ่งทุกหน่วยในสังกัดสำนักตำรวจแห่งชาติ ได้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย โดยได้นำนโยบายของ ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยการถ่ายทอดนโยบายไปสู่ผู้ปฎิบัติ ซึ่งการประชุมประจำปีเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินการ เพราะจะช่วยให้กองบัญชาการสามารถติดตามประเมินผลต่อการปฏิบัติขององค์กรให้เป็นรูปธรรม

“ตำรวจตระเวนชายแดน ทำหน้าที่ 3 อย่าง ทั้งตำรวจ ทหาร และปกครอง เข้าพื้นที่เกิดเหตุได้เร็ว ก่อนหน่วยงานอื่น และออกมานอกพื้นที่เป็นหน่วยงานสุดท้าย จึงทำให้รู้ต้นเหตุแห่งปัญหา และหนทางแก้ไข การประชุมจะทำให้ผู้ปฎิบัติรู้แนวทางในการปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม”

พล.ต.ท.เดชา บุตรน้ำเพชร ผช.ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์กรณี พ.ต.ท.บรรหาร กองพิมพ์ ครูฝึกตำรวจตระเวนชายแดน กก.4 กฝ.ค่ายเสนีย์รณยุทธ ยิงตัวตายที่ห้องทำงาน เมื่อวันที่ 8 มกราคม ว่า เกิดจากความเครียดปัญหาส่วนตัว ไม่ใช่ปัญหาจากการทำงาน

ส่วนกรณี ส.ต.ท.อานนท์ บุญยก ผบ.หมู่ ตชด.24 ค่ายเสนีย์รณยุทธ เมาขับรถเก๋งชนรถเก๋ง เป็นเหตุให้ นายยุทธนา ป้องขันธ์ น.ส.วิภาดา ยศแก้ว และ ด.ญ.ศรัญญา ป้องขันธ์ อายุ 2 ขวบ เสียชีวิตทั้งครอบครัว เหตุเกิดเวลา 02.45 น. วันที่ 3 มกราคม ที่หน้าปั๊มน้ำมัน ปตท. ถนนนิตโย ต.หนองบัว อ.เมืองอุดรธานี ซึ่งอยู่ในห้วง 7 วันอันตราย ผลการตรวจวัดแอลกอฮอล์พบ 109 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์นั้น ไม่ได้สั่งการอะไรเป็นพิเศษ ให้เป็นไปตามพนักงานสอบสวน ตามพยาน หลักฐาน ให้ดำเนินคดีไปตามกฎหมาย