เปิดจวนผู้ว่าฯ เลยจัดงานแต่งฟรี!

เปิดจวนผู้ว่าฯ เลยจัดงานแต่งฟรี!

ผู้ว่าฯ เลย เปิดจวนบริการประชาชน จัดงานมงคลสมให้คู่รักที่ประสงค์จะจัดงานแต่งแบบเรียบง่ายตามวิถีไทเลยดั้งเดิม สืบสานประเพณีดีงามที่มีมาแต่โบราณ

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. 61 นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การบริการประชาชนหรือคู่รักที่ประสงค์จะจัดงานแต่งแบบเรียบง่ายตามวิถีไทเลยดั้งเดิม เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีดีงามที่มีมาแต่โบราณ เป็นนโยบายความคิดของตนเอง เนื่องจากในปัจจุบัน งานฉลองมงคลสมรส ใช้เงินมาก เมื่อมีคนมาถามว่า จัดงานแต่งงานอย่างไรถึงจะประหยัด จึงมาช่วยกันคิดว่าจริงๆ ทำให้ประหยัดได้ เช่น จัดงานในจวนผู้ว่าฯ ที่มีพื้นที่กว้างขวางพอสมควร ซึ่งถ้าจัดแบบเรียบง่าย ตามพิธีกินดองแบบไทเลย ส่วนเรื่องความเหมาะสมนั้น ส่วนตัวคิดว่าเหมาะ เพราะจวนผู้ว่าฯ ไม่ได้เป็นของผู้ว่าราชการจังหวัดเพียงคนเดียว พี่น้องประชาชนน่าจะได้ช่วยกันใช้ตามโอกาสอันควร ก็จะช่วยให้ประชาชนได้ประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งยังได้ทำตามประเพณีโบราณ เรื่องกินดอง หรืองานแต่งงานในภาษากลาง คือ เราจะจัดงานกินดองให้กับลูกหลานพี่น้องประชาชน จัดอยู่ในจวนผู้ว่าฯ จัดให้ทุกเดือน ส่วนวันใดนั้นแล้วแต่ฤกษ์ยาม สำหรับเดือนมกราคม 2561 กำหนดแล้ว ไปดูฤกษ์มาแล้ว วันที่ 10 มกราคม คู่บ่าวสาวคู่ใดพร้อมอยากแต่งงาน อยากมีครอบครัว สมัครเข้าร่วม 15 คู่ ส่วนใหญ่เป็นเจ้าสาวเจ้าบ่าวในพื้นที่จังหวัดเลย

สำหรับงานนั้น ตอนเช้ามาพร้อมกันแล้วจะมีการทำบุญตักบาตร ต่อด้วยการแห่ขันหมากเข้าไปในจวน พิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือคู่บ่าวสาว แล้วมอบทะเบียนสมรสเป็นอันเสร็จพิธี โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ พราหมณ์และสิ่งของที่ต้องใช้ในพิธีต่างๆ มีวัฒนธรรมจังหวัดดำเนินการให้ทั้งหมด เพื่อให้คู่บ่าวสาวได้ประหยัด ถูกต้องตามกฎหมาย และถูกต้องทำนองคลองธรรม สืบสานประเพณีบ้านเราด้วย

นายสมพงษ์ บัวศิลา อายุ 36 ปี เจ้าบ่าว กล่าวว่า มีภูมิลำเนาที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ พบรักและมีแฟนที่ จ.เลย ยังไม่ได้เข้าพิธีงานมงคล เมื่อทราบข่าวจากผู้ใหญ่บ้าน ก็ดีใจ จึงชวนแฟนสมัครเข้าร่วมด้วยทันที เพราะจะเป็นความภาคภูมิใจ จวนผู้ว่าฯ ก็เป็นสถานที่สำคัญ และท่านผู้ว่าฯ เองก็เป็นพ่อเมืองของจังหวัดเลย นับว่าเป็นบุคคลเป็นผู้บริหารนักปกครองเป็นต้นแบบของชาวไทย อีกทั้งยังมีผู้ใหญ่มีบุคคลแบบอย่างที่ดีในจังหวัดมาเป็นสักขีพยานด้วย นับว่าเป็นเกียรติอันสูงต่อวงศ์ตระกูลต่อตนและแฟน ญาติๆ ก็เห็นด้วย เชื่อว่าด้วยสถานที่จัดงานและประธานในพิธีต่างๆ แล้ว จะเป็นแรงเป็นกำลังใจอย่างดีที่จะทำให้ชีวิตคู่ชีวิตครอบครัวมั่นคงเจริญรุ่งเรือง

น.ส.สิริยากร ภักมี อายุ 28 ปี แฟนสาวของนายสมพงษ์ กล่าวว่า ดีใจ สิ่งที่จูงใจว่าต้องเข้าร่วมในพิธี ณ จวนผู้ว่าฯ นั้นคือ เป็นโครงการที่ดีมากๆ เปิดโอกาสให้กับคู่สมรสเข้าร่วม อันเป็นการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตคู่ผู้ที่เข้าร่วมพิธี ณ สถานที่แห่งนี้ มีความมั่นคง คู่รักจะรักกัน ดูแลซึ่งกันและกันยาวนานตลอดไป ที่สำคัญได้ทำถูกพิธี ถูกขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยครบสมบูรณ์ ทั้งพิธีการ ทั้งผู้ใหญ่ที่นับหน้าถือตา ตนดีใจที่ทำตามแบบอย่างประเพณี อีกทั้งยังถูกต้องตามกฎหมาย มีใบทะเบียนสมรสที่สามารถใช้ในทางนิติกรรมทางด้านอื่นที่เป็นประโยชน์ต่อครอบครัว ต่อวงศ์ตระกูล และยังเป็นแบบอย่างที่ดีต่อญาติ ต่อเพื่อนและบุตรหลานอีกด้วย