แอมโมเนียโรงน้ำแข็งสามโคกรั่ว หามส่งรพ.1ราย

แอมโมเนียโรงน้ำแข็งสามโคกรั่ว หามส่งรพ.1ราย

ชาวบ้านแสบตา หลังก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็ง อ.สามโคก รั่วคนงานสูดดมหามส่งรพ. 1 คน

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 6 ม.ค.61 ร.ต.อ.ถิรวัฒน์ ฟักประไพ ร้อยเวรสอบสวน สภ.สามโคก ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่วไหล มีคนงานสูดดมหามส่งโรงพยาบาล 1 ราย ที่โรงน้ำแข็งมิตรปทุม เลขที่ 52/2 หมู่ที่ 2 ถนนปทุม-สามโคก ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จึงไปในที่เกิดเหตุพร้อม นายไพรัตน์ ลิ่มสกุล นายอำเภอสามโคก ได้ประสานสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจสอบและป้องกันอันตรายจากสารเคมี

ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานน้ำแข็งที่อยู่ริมถนน คนงานจำนวนกว่า 30 คน ได้หนีออกมาจากบริเวณโรงงานเนื่องจากมีอาการแสบตา และเพื่อป้องกันการสูดดมก๊าซแอมโมเนีย โดยมีรถน้ำจากเทศบาลตำบลบางเตย มารอฉีดน้ำเพื่อป้องกันสารเคมีรั่วไหล ขณะเกิดเหตุมีคนงานทำงานอยู่จำนวน 4 ราย และ 1 รายได้สูดดมก๊าซแอมโมเนียเข้าไปจนมีอาการแสบตา และเวียนหัวต้องหามส่งโรงพยาบาลปทุมธานี ส่วนในบริเวณโรงงานน้ำเข็งมีหอพักคนงาน มีคนงานต้องหนีออกมาอยู่นอกโรงงานจำนวนมาก เบื้องต้นได้มีคนงานของโรงงานปิดท่อสารเคมีแล้ว ซึ่งเป็นท่อก๊าซแอมโมเนียที่ใช้ทำความเย็นในการผลิตก้อนน้ำแข็งเกิดแตกจนทำให้ก๊าซแอมโมเนี่ยรั่วออกมาจนมีคนงานได้กลิ่นฉุนอย่างรุนแรง จึงต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือ

จากการสอบถาม นายไพรัตน์ ลิ่มสกุล นายอำเภอสามโคก กล่าวว่า จากการสอบถามเจ้าของโรงงานน้ำแข็งแห่งนี้ทราบว่าท่อของก๊าซแอมโมเนียรั่ว ซึ่งขณะนี้ทางโรงงานได้ทำการปิดวาล์วท่อก๊าซที่รั่วเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากมีก๊าซแอมโมเนี่ยที่รั่วออกมาจำนวนมากและมีกลิ่นฉุนในบริเวณโรงงานฟุ้งกระจายอยู่ ก็ต้องให้พนังงานและคนงานภายในโรงงานออกมาจากบริเวณนั้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากก๊าซรั่วครั้งนี้ เนื่องจากก๊าซแอมโมเนี่ยเป็นก๊าซที่มีอันตรายถึงชีวิตจึงได้ประสานไปทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจสอบและป้องกันอันตรายจากสารเคมี คงต้องรอให้ก๊าซแอมโมเนี่ยที่รั่วออกมาเจือจางไปในอากาศไปก่อนถึงจะให้พนังงานและคนงานเข้าไปในพื้นที่ได้เพื่อป้องกันอันตราย