แอ๊ปเปิ้ลยอมรับ“ไอโฟน-แมค”มีปัญหาเรื่องชิป

แอ๊ปเปิ้ลยอมรับ“ไอโฟน-แมค”มีปัญหาเรื่องชิป

บริษัทแอ๊ปเปิ้ล ออกมายอมรับว่า ผลิตภัณฑ์เกือบทุกประเภทได้รับผลกระทบจากชิปประมวลผลที่มีช่องโหว่ ซึ่งส่งผลให้อาจถูกแฮคข้อมูลส่วนตัวได้ ไม่ต่างอะไรจากบริษัทคู่แข่ง

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ล ได้โพสต์ผ่านเว็บไซต์ ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์เกือบทุกประเภท ทั้งโทรศัพท์มือถือไอโฟนและไอแพด ซึ่งใช้ระบบไอโอเอส และคอมพิวเตอร์แมคกับแมคบุ๊ค ซึ่งใช้ระบบแมคโอเอส ยกเว้นเพียงแอ๊ปเปิ้ล วอทช์ ได้รับผลกระทบจากช่องโหว่ หรือบั๊กในชิปประมวลผลของบริษัทอินเทล เอเอ็มดี และเออาร์เอ็ม 2 ตัว ได้แก่ เมลท์ดาวน์และสเปคเตอร์ ที่เพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อวันก่อน และส่งผลต่อมือถือและคอมพิวเตอร์เกือบทุกเครื่องบนโลก

แอ๊ปเปิ้ล ระบุด้วยว่า ได้ออกซอฟต์แวร์เพื่อแก้ไขไปบ้างแล้ว รวมถึงอัพเดตของไอโอเอสและแมคโอเอสในเวอร์ชั่นล่าสุด และยังไม่พบหลักฐานว่า มีผลิตภัณฑ์ใดของแอ๊ปเปิ้ลที่ถูกแฮกจากช่องโหว่ดังกล่าว แต่แอ๊ปเปิ้ลได้แนะนำให้ผู้ใช้งานดาวน์โหลดซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่นจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น

ความเคลื่อนไหวของแอ๊ปเปิ้ลเกิดขึ้นหลังจากกูเกิ้ลชี้แจงว่าโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ทั้งหมด ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 80% ในตลาดโลกจะปลอดภัยจากช่องโหว่ที่เกิดขึ้นหากผู้ใช้อัพเดทความปลอดภัยเวอร์ชั่นล่าสุดแล้ว