สิ้นแล้ว! 'ปู่หลน'หนึ่งเดียวผู้ทำพิธี'ปลดดวงวิญญาณทารก'

สิ้นแล้ว! 'ปู่หลน'หนึ่งเดียวผู้ทำพิธี'ปลดดวงวิญญาณทารก'

สิ้นแล้ว!! "ปู่หลน" นักบุญเมืองพะเยา หนึ่งเดียวผู้ทำพิธี “ปลดดวงวิญญาณทารก” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.20 น.วันนี้ (4 ม.ค.61) นายชาญณรงค์ หรือ ปู่หลน พูนวิริยาภรณ์ อายุ 78 ปี ซึ่งทำงานเป็นจิตอาสาโรงพยาบาลพะเยา และเป็นผู้ที่มีชื่อโด่งดังไปทั่วประเทศ จากการที่เป็นผู้ริเริ่มทำพิธีปลดปล่อยดวงวิญญาณเด็กทารกตายในครรภ์มารดา ของจังหวัดพะเยา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว ที่โรงพยาบาลพะเยา ด้วยโรคมะเร็งในลำไส้

ปู่หลน ได้เข้าทำการรักษาโรคดังกล่าวเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2560 ด้วยอาการอ่อนเพลีย และถ่ายเหลว จนกระทั่งอาการทรุดลงตามลำดับ เนื่องจากมะเร็งได้ลุกลามไปยังสมอง และเสียชีวิตในช่วงบ่ายของวันนี้ ซึ่งเมื่อข่าวการเสียชีวิตของปู่หลนถูกเผยแพร่ไปในโลกโซเชี่ยล ชาวพะเยาต่างแสดงความเสียใจต่อการจากไปของปู่หลนอย่างมาก เนื่องจากเป็นบุคคลที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมเป็นจิตอาสาหลากหลายด้าน จนเป็นที่ยอมรับของชาวพะเยา และคนทั่วไป

ปู่หลน หรือ นายชาญณรงค์ พูนวิริยาภรณ์ อายุ 78 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50/5 ถนนจอมทอง ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา เดิมเป็นคน จ.เชียงราย ก่อนจะย้ายรกรากมาอยู่ที่ จ.พะเยา เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นสมาชิกสภา อบจ.พะเยา ทำงานเป็นจิตอาสาของโรงพยาบาลพะเยา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 จนถึงปัจจุบัน ทำงานด้านสาธารณะประโยชน์หลากหลายด้านทั้งสิทธิ์ที่ดินทำกิน เรื่องน้ำ และอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่โด่งดังไปทั่วประเทศตามสื่อแขนงต่างๆคือการทำพิธีปลดปล่อยดวงวิญญาณทารกหนึ่งเดียวในพะเยา ที่เสียชีวิตในครรภ์มารดา และเสียชีวิตที่ไม่พึ่งประสงค์ มาหลายครั้งในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

แต่มีคนทราบถึงการทำพิธีของปู่หลนเมื่อราว 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ จากการตีแผ่ของสื่อสารมวลชน ทำให้ปู่หลนเป็นที่รู้จักของคนทั่วประเทศก็ว่าได้ ซึ่งการทำพิธีดังกล่าว จะใช้วิธีการรับบริจาคเงินจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญจากทั่วประเทศ บางรายศรัทธามาก ถึงกับเดินทางมาไกลนับ 1,000 กิโลเมตรเพื่อมาร่วมในพิธีดังกล่าว ซึ่งพิธีปลดปล่อยดวงวิญาณทารกนี้ปู่หลนได้ทำเรื่อยมาด้วยเงินที่รับบริจาค กระทั่งในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมานี้ ปู่หลนได้เข้าทำการรักษาโรคลำไส้อุดตันที่โรงพยาบาลใน กทม.โดยแพทย์ทำการตัดลำไส้เพื่อรักษาอาการ แต่ในขณะนั้นแพทย์พบสิ่งผิดปกติขึ้นที่ปอดซึ่งพบว่ามีจุดดำ ก่อนแพทย์จะทำผ่าตัดรักษา
จากนั้นเป็นต้นมา ปู่หลนก็เริ่มมีอาการผิดปกติหลายอย่าง แพทย์จึงทำการตรวจหาเชื้อมะเร็ง และพบว่าปู่หลนเป็นโรงมะเร็งลำไส้ และในขณะนั้นแพทย์พบด้วยว่าปู่หลน มีอาการหนักแล้ว โดยมะเร็งได้ลุกรามไปยังสมอง ซึ่งต่อมาก็ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพะเยาเมื่อวันที่ 18 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะมาเสียชีวิตอย่างสงบในวันนี้(4 ม.ค.61 ) เวลา 13.20 น.

สำหรับศพของปู่หลน ถูกเก็บรักษาไว้ที่โรงพยาบาลพะเยา เพื่อรอญาติที่เดินทางมากจากกรุงเทพฯมารับศพไปจัดการตามประเพณีในวันเสาร์ที่ 6 ม.ค.นี้ โดยจะตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดศรีหลวงราชสัณฐาน(หลวงนอก) ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา