มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

   มาสด้าประสบความสำเร็จกับการเปิดตลาด เอสยูวี กลุ่ม ซี เซ็กเมนต์ อย่างซีเอ็กซ์ 5 เป็นครั้งแรกเมื่อหลายปีก่อน ถึงวันนี้มียอดขายสะสมทั่วโลก 1.5 ล้านคัน และในบ้านเราเอง คงจำกันได้ว่าการเปิดตัวเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก็สร้างสีสันให้กัตลาดนี้ไม่น้อย

       ปลายปีที่แล้วถึงเวลาของ เจนเนอเรชั่น 2 เข้ามาทำตลาดทดแทน และทางมาสด้าก็มั่นใจว่าจะประสบความสำเร็จเช่นกัน โดยมีเป้าหมายการขายในไทย 7,200 คัน/ปี

       โฉมใหม่ยังมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบเช่นเดิม คือเบนซิน และดีเซล ส่วนรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีเฉพาะดีเซลเท่านั้น ราคาเริ่มต้นที่รุ่นเบนซิน 2.0C ราคา 1.29 ล้านบาท 2.0S 1.4 ล้านบาท และ 2.0SP 1.53 ล้านบาท ส่วนดีเซล เริ่มที่ XD 1.56 ล้านบาท และ XDL 1.77 ล้านบาท

       หลังเปิดตัวไม่นาน มาสด้าจัดกิจกรรมทดสอบ เส้นทางยาวๆ จากเชียงรายลงมาอีสานก่อนกลับเข้ามากรุงเทพ และเป็น 2 ช่วง ช่วงละประมาณ 900 กม. เส้นทางน่าสนใจทีเดียว แต่เสียดายว่าผมติดภารกิจไม่สามารถร่วมทริปได้ แต่ก็ไม่เป็นไรครับ เพราะหลังจากรถกลับมาถึงกรุงเทพไม่นาน ผมก็ไปรับ ซีเอ็กซ์ 5 XD หรือรุ่นเริ่มต้นของดีเซลขับเคลื่อน 2 ล้อ มาลองทันที มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

       ไม่ใช่สีที่ใช้ในการสื่อสารการตลาดช่วงนี้ แต่เป็นสีใหม่ สีเทา เรียกว่า แมชชีน เกรย์ ก็ดูสวยดี ดูเรียบๆ ให้ความรู้สึกเป็นเอิร์ธ โทน ดีเหมือนกัน

       เอารถมาก็ต้องคิดว่าจะไปลองเส้นทางไหนดี กับเวลาว่าง 1 วัน ท้ายที่สุดก็เลือกสวนผึ้งที่คุ้นเคย แต่พอถึงเวลาจริงกลับดูไม่คุ้นเคยเท่าไร แม้จะไปบ่อยๆ แต่ก็รู้สึกว่าเปลี่ยนแปลงไปมากทีเดียว ทั้งถนนหนทาง สิ่งปลูกสร้าง สถานที่ท่องเที่ยว แม้เสน่ห์บางอย่างจะหายไปบ้าง แต่ก็ยังมีสิ่งที่ดึงดูดให้เดินทางมาครับ

       ส่วนการที่ไปบ่อยๆ เพราะว่าระยะทางไม่ใกล้ไม่ไกล มีเส้นทางที่หลากหลาย ทั้งทางหลวงระหว่างเมือง ทางชนบท ทางใหญ่ ทางเล็ก ทางตรงทางโค้ง และยังมีทางฝุ่นให้แอบๆ ลงไปลองอีกด้วย มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

       เครื่องยนต์ สกายแอคทีฟ ดี 2.2 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ ชาร์จเจอร์ กำลัง 14:1 ให้กำลังสูงสุด 175 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมดแมนนวล เปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองที่คันเกียร์

       เครื่องยนต์ทำงานได้ดี ตอบสนองการขับขี่ในรูปแบบต่างๆได้ดี แรงบิดที่สูงทำให้รถมีความคล่องตัว ไม่ว่าจะเป็นการขับขี่ในเมืองหนาแน่น อย่างกรุงเทพ ที่ต้องเปลี่ยนจังหวะความเร็วบ่อยครั้ง ทำให้ต้องการแรงบิดเป็นช่วงๆ และการขับขี่เส้นทางต่างจังหวัด ที่ต้องใช้แรงบิดในการเร่งแซง โดยเฉพาะช่วงที่เป็นถนน 2 เลนสวนทาง หรือช่วงขึ้นเนินย่านสวนผึ้ง เพื่อความปลอดภัย ก็ถือว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ทำหน้าที่ได้ดีพอ

       การใช้ความเร็วก็ไม่ยากเช่นกัน การไล่ความเร็ว รวมการทำงานของเครื่องยนต์กับเกียร์ ทำได้นุ่มนวลทีเดียว ความเร็วเพิ่มขึ้นโดยไม่มีจังหวะสะดุด

       และในช่วงของการไล่ความเร็ว หรือการขับขี่ในช่วงความเร็วสูงๆ หรือช่วงที่กดคันเร่งหนักเพื่อเรียกแรงบิดเร่งแซง เสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบน่าพอใจ รวมถึงเสียงลม เสียงยางที่มีเข้ามาน้อย ถือว่าการเก็บเสียงพัฒนาขึ้นมาได้ดี

       ช่วงล่างนิ่ง พวงมาลัยน้ำหนักดี ทัศนวิสัยรอบคันดี ขับทางไกลสบายๆ ไม่เหนื่อย ไม่ต้องเกร็ง การดูดซับแรงสั่นสะเทือนก็ทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้า ทำให้นั่งสบายขึ้น นุ่มนวลขึ้น รวมถึงการขับขี่นอกถนนที่ให้ความรู้สึกชัดเจน ความกระด้างลดลงไปมาก

       แต่ก็ส่งผลบ้างเหมือนกันในความรู้สึก เมื่อขับขี่ด้วยอารมณ์สปอร์ตในเส้นทางคดโค้ง ความนุ่มของช่วงล่างที่เพิ่มขึ้นจากรุ่นที่แล้ว ทำให้รถมีการให้ตัวเล็กน้อย เมื่อใช้ความเร็วในการเข้าออกทางโค้ง

      ไม่ได้ความว่าจะเป็นปัญหากับการขับขี่ในเส้นทางที่ว่า รถยังอยู่ในการควบคุมได้ดี แต่อารมณ์สปอร์ต ดิบๆ มันหายไปเล็กน้อย แต่ถ้ามองรวมๆ แล้ว แลกกับความนุ่มนวลที่ได้มา ก็น่าจะทำให้เสียงส่วนใหญ่ในรถชื่นชอบมันมากกว่าครับ

  มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

    เพิ่มดุดัน บึกบึน ไม่ทิ้งอารมณ์เดิม

    ซีเอ็กซ์ 5 ใหม่ ได้ชื่อว่าเป็นรุ่นใหม่ แต่ว่าหลายคนคงเห็นว่ามันยังมีกลิ่นของรุ่นเดิมอยู่พอควร ซึ่งเรื่องนี้ผมถามทีมวิศวกรแล้ว ได้คำตอบว่าเป็นความตั้งใหญ่ที่จะไม่เปลี่ยนมุมมอง 100% ถ้าหากของเก่าดีและยังเป็นการสร้างความต่อเนื่อง เพราะรถยนต์ไม่ใช่สินค้าแฟชั่นที่อยากออกแบบอย่างไรก็ได้ ถ้าไม่ถูกใจก็ทำใหม่

    แต่ถ้ามองโดยรวมก็ถือว่าลงตัวขึ้น ดูบึกบึน เข้มแข็ง และสปอร์ตมากขึ้น ตัวถังใกล้เคียงตัวเดิม ยาวขึ้นเล็กน้อย 10 มม. และปรับศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง

มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

     ภายในก็ปรับเปลี่ยนให้ดูเนียนตามากขึ้น ตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ ใช้งานได้สะดวก รวมถึงชุดควบคุมที่รวมกันอยู่ใกล้ๆเกียร์ จอมิเตอร์ 7 เปลี่ยนจากฝังในคอนโซลมาเป็นแบบลอยตัวเหนือคอนโซลหน้า มีระบบ วินด์ชิล์ แอคทีฟ ไดรฟ์วิง ดิสเพลย์ ให้ข้อมูลต่าง บนกระจกบังลมหน้า เช่น ความเร็ว หรือ ระบบนำทาง เพื่อผู้ขับจะได้ไม่ละสายตาจากถนน ระบบนี้ทั่วไปที่หลายๆคน เขาเรียกว่า เฮดอัพ ดิสเพลย์ นั่นแหละครับ

     แม้จะไม่ใช่ตัวท็อป แต่ก็ให้อุปกรณ์มาตรฐาน และระบบต่างๆ มาไม่น้อย เช่น ระบบเปิด-ปิด ฝาท้ายด้วยไฟฟ้า ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ ดูอัล โซน กระจกมองหลังตัดแสง ระบบเชื่อมต่อบลูทูธ ระบบสั่งการด้วยเสียง ลำโพง 6 ดอก ระบบนำทาง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน

มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”

     เบรกมือไฟฟ้า ระบบออโต้ โฮลด์ ถุงลม 6 ตำแหน่ง เซ็นเซอร์หน้าหลัง กล้องมองหลัง ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบปรับลำแสงไฟเมื่อเลี้ยวช่วยเพิ่มทัศนวิสัยที่ดี ระบบครูสคอนโทรล

     ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถลและล้อหมุนฟรี รวมถึง จี เวคเทอริง คอนโทรล ปรับแรงบิด ลดแรงจี เพื่อให้ผู้โดยสาร รู้สึกสบายขึ้นในเส้นทางโค้ง

มาสด้า ซีเอ็กซ์ 5 เติมความนุ่มให้ “สปอร์ต เอสยูวี”