อินเดียผ่านร่างกม.ห้ามหย่าด้วยคำพูด

อินเดียผ่านร่างกม.ห้ามหย่าด้วยคำพูด

สภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย อนุมัติร่างกฎหมายที่กำหนดให้ การหย่าด้วยคำพูด หรือการกล่าวคำว่า “เฎาะลาก 3 ครั้ง” ในหมู่ชาวมุสลิม เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี สำหรับสามีที่ฝ่าฝืน

ร่างกฎหมาย ได้รับการอนุมัติหลายเดือนหลังจากศาลสูงสุดของอินเดีย ตัดสินล้มล้างการปฏิบัติของชาวมุสลิม ที่อนุญาตให้ผู้ชายกล่าวคำขอหย่าภรรยาด้วยคำพูด โดยบอกว่าการปฏิบัติขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ชาวมุสลิมส่วนใหญ่ในอินเดียที่มีอยู่ราว 170 ล้านคน เป็นชาวสุหนี่ ที่ปกครองโดย กฎหมายวิถีปฏิบัติของบุคคลมุสลิม ในประเด็นและข้อพิพาทที่เกี่ยวกับครอบครัว โดยกฎหมายดังกล่าว รวมถึงการอนุญาตให้ผู้ชายขอหย่าภรรยาได้ เพียงกล่าวคำพูดภาษาอาหรับว่า “เฎาะลาก” หรือ “ขอหย่า” จำนวน 3 ครั้ง และไม่จำเป็นต้องต่อเนื่องกัน แต่จะกล่าวเมื่อใดก็ได้ ผ่านสื่อใดก็ได้ ทั้งโทรศัพท์ การส่งข้อความ หรือการโพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

กลุ่มคัดค้านหลายกลุ่ม วิจารณ์รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ว่าไม่มีการหารือเรื่องการออกกฎหมายนี้กับพวกเขา ก่อนที่จะเสนอเข้าสภาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และการอนุมัติร่างกฎหมายนี้ จะได้รับการเสนอต่อไปยังวุฒิสภา เพื่อรับการอนุมัติก่อนบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ชาติมุสลิมกว่า 20 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งเพื่อนบ้านของอินเดียอย่าง ปากีสถาน และบังกลาเทศ ต่างไม่ยอมรับการปฏิบัตินี้ แต่ในอินเดีย การขอหย่าด้วยคำพูดยังคงดำเนินเรื่อยมา โดยได้รับการปกป้องจากกฎหมายที่อนุญาตให้ชุมชนชาวมุสลิม ชาวคริสต์ และชาวฮินดู ปฏิบัติตามกฎหมายศาสนา ในหลายประเด็น เช่น การสมรส การหย่าร้าง การรับมรดก และการรับบุตรบุญธรรม ทขณะที่กฎหมายวิถีปฏิบัติของชาวฮินดูถูกยกเครื่องและจัดระบบมาเป็นเวลาหลายปี แต่กฎหมายมุสลิม ยังคงถูกปล่อยให้กำหนดโดยหน่วยงานด้านศาสนา และไม่มีใครแตะต้อง