เตรียมชงครม.ลดหย่อนภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง

เตรียมชงครม.ลดหย่อนภาษีกระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง

"กรมสรรพากร" เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติลดหย่อนภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองพรุ่งนี้ ชี้นำค่าใช้จ่ายหักภาษีได้ 15,000 บาท

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยในงาน "Digital Canteen กรมสรรพากร" ว่า กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม.สัญจร ในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.60) พิจารณามาตรการการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง วงเงินไม่เกิน 15,000 บาท เพื่อให้มีผลบังคับใช้ได้ทันในวันที่ 1 มกราคม 61 โดยจะเป็นมาตรการลดหย่อนภาษีต่อเนื่องตลอดทั้งปีเพื่อกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว และกระตุ้นเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจในจังหวัดขนาดกลางและขนาดเล็กรวมไปถึงชุมชนต่างๆ มีรายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

มาตรการลดหย่อนภาษีดังกล่าว สำหรับค่าใช้จ่ายสำหรับการจองห้องพัก โรงแรม แพ็คเกจท่องเที่ยวในเมืองรอง โฮมสเตย์ รวมถึงการซื้อสินค้าโอท็อป หรือ สินค้าชุมชนต่างๆ โดยผู้ประกอบการออกใบกำกับภาษีให้กับประชาชนเพื่อนำมายื่นหักลดหย่อนภาษีได้ โดยกรมสรรพากรยืนยันจะมีแนวทางในการตรวจสอบว่าเป็นใบเสร็จในการซื้อสินค้าและ บริการที่กำหนดจริง โดยเม็ดเงินรายได้ภาษีที่กรมสรรพากร ต้องสูญเสียไม่ถึง 10,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการกระจายรายได้ที่จะออกสู่ชุมชน และ ประชาชนระดับฐานรากเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ในปี 61 กรมสรรพากรตั้งเป้าให้ผู้ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปี 60 ขอคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ให้ได้ 80% ของจำนวนผู้ยื่นขอคืนภาษีทั้งหมด จากปีก่อนที่มีผู้ขอคืนภาษีผ่านระบบพร้อมเพย์ 60% เนื่องจากจะสามารถลดต้นทุนในการดำเนินการการออกเช็คต่างๆของกรมสรรพากรได้เป็นอย่างดี

ในขณะเดียวกันยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีได้รับเงินคืนรวดเร็วขึ้นภายในเวลาไม่กี่นาทีหลังจากที่ยื่นแบบขอคืนภาษีเข้าไปยังกรมสรรพากรจากปกติในการยื่นเพื่อขอคืนภาษีจะต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและออกเช็คอย่างน้อย 30 วัน อย่างไรก็ตาม กรมสรรพากรได้แนะนำผู้เสียภาษีควรจะลงทะเบียนพร้อมเพย์ด้วยเลขบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อที่จะได้รับเงินภาษีคืนรวดเร็วมากขึ้น