ปชช.อยากไปเที่ยวปีใหม่กับ "บิ๊กตู่" มากที่สุด

ปชช.อยากไปเที่ยวปีใหม่กับ "บิ๊กตู่" มากที่สุด

"ม.หอการค้าไทย" เผยผลสำรวจประชาชนอยากไปเที่ยวกับ "บิ๊กตู่" มากที่สุด ส่วนนักร้อง-นักแสดงที่อยากให้ของขวัญได้แก่ "ตูน-ดา-ณเดชน์-ญาญ่า"

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 โดยระบุว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ 83.5% ยังเลือกที่จะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ขณะที่อีก 16.5% เป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ทั้งนี้ หากเป็นการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ จะเป็นการท่องเที่ยวประเทศในแถบเอเชียสูงสุด รองลงมา คือ ยุโรป อเมริกา และตะวันออกกลาง ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ จะเป็นการท่องเที่ยวในจังหวัดภาคกลางสูงสุด รองลงมาคือ จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดในภาคเหนือ โดยสถานที่ประชาชนเลือกจะเดินทางไปท่องเที่ยวในประเทศมากสุด คือ ภูเขา รองลงมา คือ ทะเล, น้ำตก, โบราณสถาน เป็นต้น

สำหรับการใช้จ่ายเงินเพื่อการท่องเที่ยว หากเป็นการท่องเที่ยวในประเทศจะเฉลี่ยคนละ 13,960 บาท แต่หากเป็นการท่องเที่ยวต่างประเทศจะมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละ 60,135 บาท โดยแหล่งที่มาของเงินสำหรับการใช้จ่ายส่วนใหญ่จะมาจากเงินเดือน/รายได้ปกติ รองลงมา คือ โบนัส/รายได้พิเศษ และเงินออม ทั้งนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ 38% ระบุว่าภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันมีผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชนในช่วงปีใหม่ให้เพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

จากการสำรวจยังพบว่าสิ่งที่ประชาชนแสดงความเป็นห่วงมากที่สุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 สูงสุด 5 อันดับแรก คือ 1.อุบัติเหตุบนท้องถนน 2.บริการขนส่งสาธารณะไม่เพียงพอ 3.ปัญหาการจราจร 4.ปัญหาการก่อการร้าย และ 5.ความปลอดภัยของที่พักค้างแรม

ทั้งนี้ สำหรับนักการเมืองที่ประชาชนต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยมากที่สุด คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รองลงมา คือ นายชวน หลีกภัย อันดับสาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และอันดับสี่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ส่วนนักแสดงที่ประชาชนอยากให้ของขวัญมากที่สุด คือ ณเดชน์ คูกิมิยะ, ญาญ่า อุรัสยา ขณะที่นักร้องที่ประชาชนอยากให้ของขวัญมากที่สุด คือ ตูน บอดี้สแลม และดา เอ็นโดรฟิน