'ว.วชิรเมธี' สรรค์สร้างผลงานศิลปะ สมทุบ 'ก้าวคนละก้าว'

'ว.วชิรเมธี' สรรค์สร้างผลงานศิลปะ สมทุบ 'ก้าวคนละก้าว'

ท่านว.วชิรเมธี สรรค์สร้างผลงานศิลปะ สมทุบ "ก้าวคนละก้าว" เศรษฐีแห่ประมูลเพียบ

จากกระแสการตอบรับการวิ่งตามโครงการก้าวคนละก้าวของ ตูน บอดี้แสลม จึงได้เกิดแรงบันดาลใจให้กับ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ได้มีการสรรสร้างขึ้นศิลปะขึ้นมาเรียกว่าศิลปะวาดเส้นแบบ ONE STROKE PAINTING แบบเซน และประติมากรรมงานปั้นชื่อว่าจิตโพธิสัตว์ จนเป็นที่ฮือฮาในแวดวงศิลปะและบุคคลทั่วไป เพราะนอกจากจะไม่เป็นเพียงผลงานด้านศิลปะชิ้นแรกของ ว.วชิรเมธีแล้ว ยังได้รับเสียงตอบจากบรรดามหาเศรษฐี ในประเทศไทยให้ความสนใจแห่เข้ามาจับจองเพื่อเป็นเจ้าของกันอย่างล้นหลาม บางชิ้นมีราคาสูงกว่า 10 ล้านบาท

20171223160753387

โดยพระ ว.วชิรเมธี เปิดเผยว่าได้มีความสนิทสนมคุ้นเคยกับ ตูน บอดี้แสลม และก้อย รัชวิน มาหลายปี ทั้งคู่เป็นเด็กที่อ่อนน้อมถ่อมตนมาก และมีความเสมอต้นเสมอปลาย เป็นอุปนิสัยที่น่ารักมาก ซึ่งทำให้ตนเองรู้สึกชื่นชมมาเป็นเวลาหลายปี ต่อมาตูนมาวิ่งในโครงการก้าวคนละก้าว และมีวันหนึ่งมีข่าวออกมาว่าค่าเลือดของตูนนั้นสูงมากอาจมีโอกาสถึงชีวิตได้ทุกเมื่อ ซึ่งถึงขั้นนอนฟุบและมีคนส่งภาพมาให้ดูอาตมาจึงอยากจะให้กำลังใจทั้งตูน ก้อยและทีมงาน ก็เกิดแรงบันดาลใจจึงเขียนจดหมายไปถึงตูนฉบับหนึ่ง จึงถือโอกาสวาดรูปส่งไปให้ด้วย ซึ่งคุณก้อยก็นำไปลงในอินสตาร์แกรม หลังจากนั้นก็มีคนพูดถึงจดหมายนั้น

7jbab7bbch55e5gee5ghg_1

สิ่งที่ตูนทำนั้นเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก แบบไม่มีตัวกูของกูเลย ทำเสมือนตัวเองไม่มีความสำคัญแต่แพทย์และประชาชนที่ช่วยเขาเขาต่างหากเป็นสิ่งสำคัญ หากภาพวาดตรงนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของศิลปะขึ้นมาชุดหนึ่งแรกว่า ศิลปะวาดเส้นแบบ ONE STROKE PAINTING แบบเซน ชื่อว่าจิตโพธิสัตว์ หมายถึงสิ่งที่ตูนทำนั้นชาวบ้านเรียกจิตอาสา แต่หากทางพุทธศาสนาเรียกว่าจิตพระโพธิสัตว์ หัวใจของพระโพธิสัตว์คือเบิกบานในหัวใจเพื่อนมนุษย์

ทำให้ความดีที่ยิ่งโดยมีตัวตนเล็กน้อยที่สุดเหมือนที่ตูนทำ จึงทำผลงานชิ้นนี้ขึ้นมา เพราะต้องการให้กำลังใจตูนที่เหมือนพระโพธิสัตว์ที่วิ่งอยู่บนดิน เดินเหินใช้ชีวิตติดดินกินข้าวแกงเหมือนคนทั่วไป แล้วนำต่อยอดให้คุณภูริดล พิมสาร นำไปปั้นเป็นงานประติมากรรมขึ้นมา จนเป็นงานปั้นชุดนี้ขึ้นมา

“อาตมาตั้งใจที่จะให้ศิลปะชุดนี้ขึ้นมาเพื่อประมูลหาเงินไปช่วยเหลือโครงการก้าวคนละก้าวที่ตูนทำอยู่ โดยทำขึ้นมาเพียง 8 ชิ้น 1 ชิ้นจะมอบเป็นขวัญและกำลังใจให้คุณตูนในนามพี่น้องชาว จ.เชียงราย ทั้งจังหวัด เพราะตูนมาสิ้นสุดการวิ่งที่ อ.แม่สาย ในวันที่ 25 ธันวาคม และในวันที่ 26 ธันวาคม 2560 คนเชียงรายทั้งจังหวัดตลอดจนผู้หลักผู้ใหญ่ จะมารวมกันที่ไร่เชิญตะวันเพื่อบายศรีสู่ขวัญ เพื่อเป็นขวัญเป็นกำลังให้กับตูน ซึ่งในงานจะนำเอาศิลปะชุดโพธิสัตว์มาร่วมประมูลด้วย ซึ่งโชคดีมากขณะนี้มีคนสนใจเพราะสิ่งที่ตูนทำนั้นไม่ได้ทำเพื่อตนเองแต่ทำเพื่อคนอื่น ฉนั้นจึงได้จิตได้ใจคนไทยทั้งบ้านทั้งเมือง ทันทีที่ประกาศแจ้งว่าจะมีการประมูลงาน 7 ชิ้นเท่านั้น เวลานี้มีคนแจ้งงานแล้วทุกชิ้นเริ่มต้นที่ 1 ล้านบาท ดังนั้นเมื่อตูนมาถึงไร่เชิญตะวันจะมีเงินเข้าโครงการก้าวคนแน่นอน 7 ล้านบาทแน่นอน” ท่านว.วชิรเมธี กล่าว

พระ ว.วชิรเมธีกล่าวกล่าวอีกว่า นอกจากงานประติมากรรมชุดโพธิสัตว์นี้แล้ว ยังมีงานศิลปะอีกชิ้นหนึ่งที่ตนวาดแนบไปกับจดหมายที่ส่งถึงตูนเป็นงานแบบ ONE STROKE PAINTING คือตวัดฉับภายใน 3 วิ ในขณะที่จิตว่างและตวัดเพียงครั้งเดียว ชิ้นนั้นมีมหาเศรษฐีคนหนึ่ง ซึ่งขณะยังไม่ขอเปิดเผยชื่อเพราะยังไม่อยากเป็นข่าว ซึ่งเป็นคนที่คนไทยรู้จักกันดี ให้ความสนใจ ขอร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมบริจาคให้กับโครงการก้าวคนละก้าวจำนวน 10 ล้านบาท วึ่งจะนำมามอบให้ตูนเอง ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นคนการต้นแบบที่ได้หลอมรวมน้ำใจไทยทุกส่วนเพื่อภาพรวมของไทยทั้งหมด ที่เรียกว่าส่วนไหนๆก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าส่วนรวม เป็นคติหนึ่งที่คนไทย คนรุ่นใหม่ควรหยิบยกมาใช้เพื่อละลายความเห็นแก่ตัวในหมู่ปวงเราชาวไทย วึ่งเมืองไทยจะไปไกลกว่านี้มาก อีกคตดหนึ่งที่นำมาใช้กับกรณีคุณตูนคือว่าอยู่เพื่อตนเองอยู่แค่สิ้นใจ อยู่เพื่อคนทั่วไปอยู่ชั่วฟ้าดิน

8bbddicak68hkcabbh5ab_1

“ในวันที่คณตูนมาถึงประตูชัย ไร่เชิญตะวัน ประชาชนทุกหมู่เหล่าจะมารอรับและจะออกเดินร่วมกันเรียกว่า 1 กิโลเมตรเกรียติยศ จากประตูชัยไปถึงวิปัสนาคารนานาชาติ ซึ่งเป็นสถานที่บายศรีสู่ขวัญและทำการส่งมอบเงินการประมูลผลงานประติมากรรมให้กับคุณตูนและคุรตูนก็จะมอบผลงานให้กับเจ้าภาพที่ร่วมประมูลงานทั้งหมด ในวันที่ 26 ธันวาคมนอกจากจะเป็นงานบายศรีสู่ขวัญแล้ว ยังถือเป็นการปิดโครงการอย่างสมบูรณ์แบบและอย่างสวยงามทั้งยอดเงินที่ตามคุณตูนได้ตั้งเป้าเอาไว้ ซึ่งความสุขความสำราญใจที่ทุกคนได้ร่วมกันสร้างบุยใหญ่ก็จะเกิดขึ้นในวันนั้น”