ทหารแจ้งความ 'หมวดเจี๊ยบ' เพิ่มอีกคดี

ทหารแจ้งความ 'หมวดเจี๊ยบ' เพิ่มอีกคดี

"พ.อ.บุรินทร์" แจ้งความ "หมวดเจี๊ยบ" เพิ่มอีกคดี ฐานโพสต์ข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฎิบัติการ ประจำกองบัญชาการกองทัพบก ให้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีกับผู้ที่ใช้ เฟซบุ๊ก ชื่อว่า “หมวดเจี๊ยบ 1 sunisa Divakorndumrong” ที่ได้เสนอบทความ หรือได้โพสข้อความ ในบัญชีเฟสบุ๊ก ดังกล่าว ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จ และนำเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จ โดยการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อการรักษาความมั่นคงของประเทศ โดยมีรายละเอียดการโพสต์ ดังนี้

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 เวลา 01.01 น. ข้อความว่า ไม่มีรัฐบาลดีที่ไหน ที่ไหนในโลก ที่อยากให้ประชาชนของตนเอง ไม่มีความคิด เชื่อง ควบคุมง่าย รอรับคำสั่งอย่างเดียว และไม่กล้าโต้แย้งในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง มีแต่พวกเผด็จการเท่านั้น ที่อยากเห็นประชาชน ทำตัวเหมือน “หุ่นยนต์เดินได้” ไม่ต้องคิดเยอะ ไม่ต้องสงสัย ไม่ต้องตั้งคำถาม เวลาได้ยินคำแก้ตัวว่า ลูกของคุณตกบันไดเสียชีวิต หรือ ยืมนาฬิกาเพื่อนมาใส่ และเพื่อนเพิ่งตาย เมื่อได้ยินแล้ว ก็ควนหุบปากไป ไม่ต้องพูดมาก

เหตุที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้ รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จัดการเลือกตั้งตามโรดแม็บ คงเพราะใครๆก็อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ใช้ถ่อยหลังกลับไปเหมือนเผด็จการทหารในอดีต เพราะมันไม่สอดคล้องกับความเป็นไปของคนไทยยุคปัจจุบัน

ที่สำคัญ ข่าวการปิดกิจการของนิตยสารชื่อดัง 3 ฉบับ สะท้อนให้เห็นว่า ยิ่งรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อยู่บริหารประเทศ ต่อไปนานเท่าไหร่ คนไทยก็จะยิ่งสิ้นหวังในชีวิต มากขึ้นเท่านั้น ฯ

ซึ่งการโพสต์ข้อความดังกล่าว เป็นเรื่องไม่เป็นความจริง เป็นเหตุให้ประชาชนเกิดความสับสน อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ (ฉบับที่2) แก้ไข พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (2) (5)