'รมช.เกษตรฯ'เล็งเสนอครม.ซื้อดาวเทียมเพื่อการเกษตร

'รมช.เกษตรฯ'เล็งเสนอครม.ซื้อดาวเทียมเพื่อการเกษตร

"รมช.เกษตรฯ" เตรียมเสนอ ครม.ซื้อดาวเทียมเพื่อการเกษตร วงเงินประมาณ 1 พันล้านบาท ชี้ช่วยให้เกษตรกรมีข้อมูลแม่นยำแข่งขันกับต่างชาติได้

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดสัมมนาภาวะเศรษฐกิจการเกษตรปี 2560 และแนวโน้มปี 2561 "น้อมนำศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน..เดินตามรอยเท้าพ่อ สานต่อเกษตรอย่างยั่งยืน" กล่าวว่า งานของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.)เปรียบเสมือนเป็นงานของสถาปนิก ถ้าออกแบบได้ดี ช่างก่อสร้างก็จะสร้างบ้านออกมาได้สวยงามและขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ควรจะมีดาวเทียมเพื่อการเกษตรเป็นของตนเอง ซึ่งรัฐบาลควรจะลงทุนซื้อดาวเทียมประมาณ 1,000 ล้านบาท จะส่งผลให้การติดตามดูพื้นที่ทางการเกษตรแม่นยำ ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนระยะยาวเพื่อเกษตรกรทั้งประเทศ เพราะปัจจุบันข้อมูลเรื่องการทำเกษตรของไทยอยู่ในฐานะรุ่งริ่ง ไม่แม่นยำ ดังนั้น ต้องมีข้อมูลที่แม่นยำจะบรรลุเป้าหมายได้ชัดเจน ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ มีแผนที่จะนำเรื่องการซื้อดาวเทียมเกษตรเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ต่อไปนี้จะต้องให้ความสำคัญกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตรตามศาสตร์พระราชา เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงคิดเรื่องนี้ให้คนไทยทั้งประเทศแล้ว ที่สำคัญหากคิดมูลค่าการทำฝนหลวงต่อไร่นั้นจะมีค่าใช้จ่ายเพียง 12 บาทต่อไร่ ซึ่งถือว่าถูกมากกับการได้น้ำมาทำการเกษตร ทั้งนี้ภายใน 20 ปีข้างหน้าจะต้องหยุดการชะล้างหน้าดินให้ได้ 100% เพราะการชะล้างหน้าดิน คือ การทำลายคุณค่าของดินที่เหมาะสมกับการเพาะปลูก

"ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษทำไว้ดีแล้ว อย่าทำลายทิ้ง สิ่งใดที่จะเจริญก้าวหน้า ก็ต้องเติมเข้าไป ส่งเสริมเข้าไป เราจะอยู่รอดได้ด้วยศาสตร์พระราชา" นายวิวัฒน์ กล่าว