สั่งให้ย้าย-สอบ 'ผอ.' ปมครูแฉเรียก3หมื่น แลกเลื่อนขั้นพิเศษ

สั่งให้ย้าย-สอบ 'ผอ.' ปมครูแฉเรียก3หมื่น แลกเลื่อนขั้นพิเศษ

ศึกษาธิการกาฬสินธุ์ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง "ผอ." หลังครูอัดคลิปและร้องเรียนพฤติกรรมเรียกรับเงินคนละ3หมื่น เพื่อแลกกับการเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ แถมขู่ฆ่าลูกน้อง

จากกรณีครูโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ นำเอกสารและคลิปวีดีโอ ซึ่งอ้างว่าเป็นหลักฐานในการเรียกเก็บเงิน เพื่อแลกกับการเลื่อนขั้นเงินเดือนกรณีพิเศษ ของผู้อำนวยการโรงเรียน เข้าร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม และ ศึกษาธิการ ได้นำเรื่องเข้าขอความเป็นธรรมกับสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต3หรือ สพป.กาฬสินธุ์ เขต3 ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า

เมื่อวันที่21 ธ.ค.60 นายกิตติพศ พลพิลา ศึกษาธิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ได้ส่งเรื่องไปยัง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 ซึ่งเป็นหน่วยงานบังคับบัญชาต้นสังกัด ให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมรายงานผลสอบมาโดยเร็ว จากการประสานงานเบื้องต้นกับ ผอ.สพป.กาฬสินธุ์ เขต3แล้ว ทราบว่าเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา และเพื่อความสะดวกในการดำเนินการสืบข้อเท็จจริงและเกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 จะได้ทำหนังสือออกคำสั่งให้ผู้อำนวยการโรงเรียน เข้ามาปฏิบัติราชการตามโครงการต่างๆที่ได้รับมอบหมายจากทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต3อย่างไม่มีกำหนด

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีการขัดแย้งกันภายใน รวมทั้งชุมชนด้วย ประกอบกับเรื่องดังกล่าวเป็นการร้องเรียนตัวผู้อำนวยการในการเรียกรับเงิน และมีการข่มขู่กัน จึงต้องให้เข้ามาปฏิบัติราชการที่ สพป.กาฬสินธุ์ เขต3 จากนั้นคณะกรรมการจะได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลการสอบ

หากผลการสอบพบว่าไม่มีมูลความจริงหรือไม่เข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง ทาง สพป.กาฬสินธุ์ เขต3 ก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอน หากผลการสอบพบว่ามีมูลความจริง จะต้องส่งเรื่องเข้ามายังศึกษาธิการจังหวัด เพื่อที่จะตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

ด้านนางนฤดี ศรีบุตรตะ หนึ่งในคณะครู กล่าวว่า เป็นหนึ่งในคณะครูที่ถูกเรียกเก็บเงิน เพื่อแลกกับการเลื่อนขั้นเงินเดือนเป็นกรณีพิเศษ แต่เห็นว่าเป็นเรื่องที่คณะครูคิดดี ทำดี ผลที่ได้รับต้องเป็นความดี จึงไม่ยอมจ่ายเงิน และไม่ยอมเสียศักดิ์ศรีข้าราชการครูแม่พิมพ์ของชาติให้กับผู้ที่มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ ทั้งหมดจึงร่วมใจกันต่อสู้ เพื่อปกป้องศักดิ์ความเป็นครูอย่างถึงที่สุด เพื่อไม่ให้อาชีพข้าราชการครูต้องเสื่อมเสีย