แนะยกเครื่อง 'สปส.' ทั้งระบบ หลังไล่ออก4พนง.อมเงินคนชรา

แนะยกเครื่อง 'สปส.' ทั้งระบบ หลังไล่ออก4พนง.อมเงินคนชรา

คกก.สมานฉันท์แรงงานไทย แนะยกเครื่อง "ประกันสังคม" ทั้งระบบ หลังไล่ออก4พนง.อมเงินคนชรา ปลัดแรงงานชี้เรื่องแบบนี้มีกันทั่วประเทศ ต้องแก้ไข

ความคืบหน้ากรณีพนักงานสำนักงานประกันสังคม(สปส.)เขตพื้นที่ 3 ดินแดงทุจริตเงินออมชราภาพของผู้ประกันตน มาตรา 40 ล่าสุดพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ตนมีนโยบายให้ดำเนินการเร่งด่วน โดยกำชับไป4 ข้อ คือ1. จากการสอบสวนขั้นต้นมีมูล และรับสารภาพ เราจึงดำเนินการไล่ออกก่อน 2. การเยียวยาผู้ร้องเรียนที่ได้รับผลกระทบ โดยตนสั่งให้ดำเนินการเยียวยาแล้วอย่างเร่งด่วน 3. การดำเนินการสอบสวนและดำเนินคดีต้องทำทั้งวินัยและอาญา และ4.ต้องตรวจสอบว่ามีอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง เพื่อขยายผลต่อไป

ส่วนจำนวนเงินที่มีการยักยอกไปนั้น เป็นจำนวนเงินที่ไม่มากเท่าไหร่ แต่ต้องรีบดำเนินการเอาผิดทันที เพราะเรื่องนี้จะปล่อยเอาไว้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หลังช่วงเทศกาลปีใหม่ตนจะลงไปตรวจเยี่ยมและตรวจสอบหน่วยงานดังกล่าวส่วนเขตพื้นที่อื่นที่อาจมีการทุจริตในลักษณะเดียวกันขอให้ดำเนินการเรื่องนี้ก่อนคาดว่าใช้เวลาไม่นานก็จะรู้ผล

ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดสปส. กล่าวว่า ได้กำชับในเรื่องนี้ไปแล้วว่าจะปล่อยให้มีการทุจริตในสปส. ไม่ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วจะต้องดำเนินคดีถึงที่สุดทั้งทางแพ่ง ทางอาญา ส่วนกรณีที่ยังมีการทุจริตเงินออมผู้ประกันตนในต่างจังหวัดซึ่งพบว่ามีพนักงานสปส.ปลอมเอกสารเบิกเงินคนตายไปใช้เองนั้น เรื่องแบบนี้มีกันทั่วประเทศ แต่ต้องดูว่าเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น จะจัดการอย่างไรมากกว่า

นายอารักษ์ พรหมณี อดีตรองเลขาธิการสปส.ว่า การป้องกันการทุจริตในสปส.ว่า สปส. ควรจะต้องปรับปรุงการทำงานทั้งระบบมานานแล้ว ต้องทำงานให้ทันยุคสมัย คล่องตัว และสอดคล้องกับการที่จะเป็นองค์กรอิสระในอนาคตแต่ทุกวันนี้ยังย่ำอยู่กับที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ดูแลสปส. ก็ไม่มีนโยบายชัดเจน ทำงานแบบเดินตามปัญหา ทั้งนี้ควรจะไปหาสาเหตุว่ามันเกิดจากอะไร จะแก้ไขอย่างไร หรือไปตรวจสอบให้คนเข้าสู่ระบบมากขึ้น

ขณะที่นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กล่าวว่า พอเกิดเรื่องนี้ขึ้นคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องผ่าตัดใหญ่สปส. เพราะเชื่อว่ายังมีปัญหาแบบเดียวกันอีกมาก ทุกๆ มาตราในระบบประกันสังคม อย่างไรก็ดีตนกำลังยื่นเรื่องให้ปปช.ตรวจสอบอยู่