ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดเกาะติดแผนภาษีทรัมป์

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตลาดเกาะติดแผนภาษีทรัมป์

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัวที่ "32.53 บาทต่อดอลลาร์ " จากสิ้นสัปดาห์ก่อนหน้า ติดตามแผนปฏิรูปภาษีสหรัฐจะสำเร็จตามเป้าหรือไม่ และการประชุมกนง. ในวันพุธนี้คาดคงดบ. 1.5% หนุนเศรษฐกิจไทยฟื้น

นักบริหารเงินธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ 32.53 บาทต่อดอลลาร์ ยังอยู่ในระดับเดียวกับช่วงปิดตลาดที่32.54 บาทต่อดอลลาร์ ในสิ้นสัปดาห์ก่อนหน้า และทิศทางค่าเงินบาทในวันนี้ คาดว่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบ 32.45-32.55 บาทต่อดอลลาร์ ขณะที่กรอบสัปดาห์นี้จะอยู่ระหว่าง 32.35-32.65 บาทต่อดอลลาร์

โดยปัจจัยที่ต้องติดตามคือความชัดเจนเรื่องแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ ว่าสำเร็จในเวลาที่พรรครีพับบลิกันตั้งเป้าไว้ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้หรือไม่ รวมทั้งรายละเอียดกฎหมายภาษีที่ออกมาว่าจะส่งผลบวกหรือลบต่อภาคเศรษฐกิจต่างๆของสหรัฐฯแตกต่างกันอย่างไร

รวมถึงการประชุมคณะ กรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 20 ธ.ค. และ การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในวันที่ 21 ธ.ค.

อย่างไรก็ตามในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) รอบสุดท้ายของปี 2560 ในวันที่
20 ธ.ค. 60 จะมีมติ “คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.50% ต่อเนื่อง เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายการเงินคงรอติดตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศให้มีความชัดเจนมากขึ้นก่อนที่จะปรับเปลี่ยนการดำเนินนโยบายการเงิน โดยแม้ว่าภาพรวมของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยมีพัฒนาการที่ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องตามลำดับ แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปี 2560 มาจากแรงสนับสนุนจากปัจจัยนอกประเทศเป็นหลักในขณะที่เครื่องชี้เศรษฐกิจในประเทศยังคงฟื้นตัวได้ไม่เต็มที่นัก