รวบ 21 ชาวกัมพูชา หลบหนีเข้าเมืองทำงานปลูกอ้อย

รวบ 21 ชาวกัมพูชา หลบหนีเข้าเมืองทำงานปลูกอ้อย

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน รวบเขมรหลบหนีเข้าเมือง ได้ 21 คน อ้างมีนายหน้าพาเข้ามาตัดอ้อยปลูกมันสำปะหลัง

ที่เขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 คลองน้ำมัน ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายสมศักดิ์ กาญจนะคช หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 พร้อมด้วย นายภาคภูมิ อร่ามศิริรุจิเวทย์ หัวหน้าเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 5 นายกษิดิศ จั่นประดับ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกันทำการสอบปากคำชาวกัมพูชาจำนวน 21 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ชุดบูรณาการร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี กำลังทหารชุดประสานงานประจำพื้นที่อำเภอครบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี ควบคุมตัวได้ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านหนองโบสถ์ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงสายวันนี้

เบื้องต้นชาวกัมพูชาทั้งหมดอ้างว่ามีนายหน้าพาหลบหนีเข้าประเทศ เพื่อมาตัดอ้อยและขุดมัน โดยเข้ามาในพื้นที่ได้ประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว แต่มาถูกนายหน้าปล่อยทิ้งไว้ ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัวดังกล่าว อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ปักใจเชื่อคำให้การ เพราะจากการสังเกตสภาพของชาวกัมพูชากลุ่มดังกล่าวมีท่าทีพิรุธและไม่มีอุปกรณ์การดำรงชีพเหมือนแรงงานทั่วไป สันนิษฐานว่าน่าจะมีความเชื่อมโยงกับขบวนการทำไม้พะยูงที่กำลังอาละวาดอย่างหนักอยู่ในช่วงนี้ จึงควบคุมตัวไว้ทำการสอบสวนขยายผลเพิ่มเติม

ทั้งนี้จากรายงานของเขตจัดการอุทยานแห่งชาติทับลานที่ 3 เฉพาะในเดือนธันวาคมนี้ สามารถควบคุมตัวกลุ่มชาวกัมพูชาทั้งในเขตและนอกเขตอุทยานแห่งชาติทับลานได้แล้วรวม 10 คดี ได้ผู้ต้องหารวมทั้งหมด 42 คน และคนไทยอีก 2 คน