คลังเตือนประชาชนอย่าลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล!!

คลังเตือนประชาชนอย่าลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล!!

"รมว.คลัง" เตือนประชาชนอย่าลงทุนในเงินดิจิทัล ชี้เป็นลักษณะของการพนันและไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวภายหลังการเปิดงาน "Thailand Smart Money Bangkok 2017" ครั้งที่ 8 ถึงกรณีนายกรัฐมนตรี มอบหมายกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตือนประชาชนเรื่องการลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ ว่า บิตคอยน์ เป็นสิ่งที่ทั่วโลกให้ความสนใจ โดยบิตคอยน์ ไม่ใช้สกุลเงิน แต่มีการเคลื่อนไหวขึ้นลงผันผวน ดังนั้นขอเตือนประชาชนอย่าไปลงทุน เพราะในประเทศไทยไม่มีกฎหมายรองรับ หากมีความเสียหาย ประชาชนจะไม่ได้รับการดูแล และเห็นว่า การลงทุนในบิตคอยน์ถือเป็นการเก็งกำไร เพราะตามปกติหากเป็นสินค้าทั่วไป จะไม่มีการขึ้นลงสูงถึงร้อยละ 10 ในระยะเวลาสั้นๆ

อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทยยังไม่มีการลงทุนในบิตคอยน์ กรณีที่มีนักลงทุนไปลงทุน เป็นการลงทุนกับโบรกเกอร์ในต่างประเทศ ดังนั้นจึงไม่เกิดปัญหากับประเทศไทย แต่ก็ได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทยศึกษา เพราะเกรงว่า หากมีคนไปลงทุนจำนวนมาก อาจจะเกิดผลเสียและมีผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม แต่ก็ยอมรับว่า ในบางประเทศเริ่มมีการทดลองเงินสกุลดิจิทัล เช่น สิงคโปร์ แต่ไม่ได้เปิดให้ประชาชนใช้เป็นการทั่วไป แต่เป็นการใช้เฉพาะกลุ่ม มีระยะเวลาในการชำระบัญชีอย่างชัดเจน

"ขอเตือนประชาชนอย่าไปลงทุนในเงินสกุลดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ เพราะถือเป็นลักษณะของการพนัน ในไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับการลงทุนประเภทดังกล่าว ขอให้เลือกลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเข้าใจชัดเจน" รมว.คลัง กล่าว