'มีชัย' ชี้กม.พรรคการเมืองแก้ได้ถ้ามีเหตุ

'มีชัย' ชี้กม.พรรคการเมืองแก้ได้ถ้ามีเหตุ

“มีชัย” ชี้กม.พรรคการเมืองแก้ได้ถ้ามีเหตุ ย้ำถ้าจะมีการเลื่อนโรดแม็พก็ไม่เกี่ยว กรธ.

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงข้อเสนอให้แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เพื่อขยายกรอบเวลา และเซ็ตซีโรสมาชิกพรรคเพื่อความเท่าเทียม จากพรรคการเมืองและกลุ่มการเมือง ว่า กฎหมายที่ออกมาแล้วสามารถแก้ไขได้ถ้ามีเหตุ ต้องมาดูว่า จะแก้เพราะเหตุอะไร หากจะแก้เพราะต้องการขยายเวลา หรือเซ็ตซีโร่สมาชิกพรรค ก็แก้ได้

"ตอนกรธ.ร่าง ก็ทำดีที่สุดแล้วในตอนนั้น และไม่ได้มีการคิดถึงเรื่องเซ็ตซีโร่เลย ถ้าจะแก้ไขก็ไม่ติดใจ เมื่อกรธ.ทำเสร็จแล้วไปอยู่ในความรับผิดชอบของคนอื่น แล้วเขาเปลี่ยนใจจะแก้ไข กรธ.จะไปตีโพยตีพายทำไม" นายมีชัย กล่าว

ส่วนที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุหากแก้ไขพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ต้องใช้เวลา 2 เดือน และจะมีผลกระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้งหรือไม่นั้น ขึ้นกับว่าจะแก้ไขอย่างไร ต้องดูตอน สนช.แก้

"ไม่เกี่ยวกับกับกรธ. เพราะที่ผ่านมากรธ.ทำตามโรดแม็พมาตลอด" ประธาน กรธ. กล่าว 

เมื่อถามว่า กฎหมายพรรคการเมืองที่กรธ.ร่างมีความเท่าเทียมระหว่างพรรคการเมืองหรือไม่ หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งใจร่างให้มีปัญหาแล้วต้องแก้ไข นายมีชัย กล่าวว่า กรธ.ทำให้เท่าเทียมที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนความได้เปรียบเสียเปรียบยอมรับว่ามี เพราะพรรคเก่ามีมานาน ส่วนพรรคใหม่ก็เพิ่งตั้ง ซึ่งการเซ็ตซีโรที่หมายความกันว่า จะไปยกเลิกสมาชิกพรรค จะเป็นยังไงก็ยังไม่มีใครรู้ เขาอาจมีวิธีการอื่นก็ได้ อย่าเอาความหวาดระแวงส่วนตัวมาถามคนอื่นเพื่อไปวิจารณ์ต่อ ส่วนที่ว่าตั้งใจนั้น เพ้อฝันกันไปเอง เราต้องอยู่กับความจริง 

เมื่อถามถึง ข้อเสนอให้แก้รัฐธรรมนูญบางมาตรา เพื่อให้ปีแรกส.ส.ไม่ต้องสังกัดพรรค มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ตอนร่างรัฐธรรมนูญ เคยมีผู้เสนอให้ไม่ต้องสังกัดพรรค เพราะพรรคเป็นของนายทุน แต่ในรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 กำหนดให้ต้องส่งเสริมพรรคการเมือง ตนตอบคำถามสมมตินี้ไม่ได้

"ในโลกนี้ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ แต่คงลำบากหน่อย อำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นของสนช. หากไปกระทบกับบางเรื่องจะต้องมีการทำประชามติ" 

เมื่อถามถึง กรณีที่ที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคัดเลือก 2 ผู้สมัครกกต. ด้วยการหย่อนบัตรลงคะแนน อาจเป็นการไม่เปิดเผย ตามที่กฎหมายกำหนด นายมีชัย กล่าวว่า ตามกฎหมายกำหนดให้ลงคะแนนโดยเปิดเผย หากหย่อนบัตร ก็เป็นได้ทั้งแบบลับและเปิดเผย เราไม่รู้เขาเลือกกันอย่างไร อย่าเดา ให้รอศาลตอบสนช.มาก่อน