ไฟเขียว 'รฟม.' ดึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวคืนจากกทม.

ไฟเขียว 'รฟม.' ดึงรถไฟฟ้าสายสีเขียวคืนจากกทม.

"บอร์ด รฟม." ไฟเขียวขอคืนการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจาก กทม. เหตุเจรจาจ่ายหนี้ไม่คืบ

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม. เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.60 มีมติเห็นชอบผลการศึกษาโครงการตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พีพีพี) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ วงเงิน 6.1 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้เป็นแผนสำรองกรณีที่การเจรจาโอนหนี้สินและทรัพย์สินให้กรุงเทพมหานครล้มเหลว เพราะขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากกทม.ยังปฏิเสธที่จะรับภาระจ่ายหนี้สินโครงการ

ขณะที่ รฟม.มองว่า กทม.เป็นหน่วยงานท้องถิ่นที่มีรายได้จำเป็นต้องเข้ามาร่วมทุนหรือรับภาระหนี้สินค่าก่อสร้างบางส่วนด้วย หากจะรับโอนงานบริหารการเดินรถจาก รฟม.ไปดำเนินการเองตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)

เบื้องต้น รฟม.จะนำเสนอผลการศึกษาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา หากเห็นชอบให้ รฟม. รับผิดชอบบริหารการเดินรถเอง จะต้องเสนอเรื่องให้ คจร. พิจารณาตัดสินว่าจะให้ รฟม. หรือ กทม.เดินรถหากเห็นชอบให้รฟม.ดำเนินการ เบื้องต้นตามผลการศึกษาเห็นควรให้ รฟม. ใช้รูปแบบการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนบริหารจัดการเดินรถ โดยนำเสนอ 2 ทางเลือก คือ1. เปิดประมูลเป็นการทั่วไปหาผู้เดินรถรายใหม่ และ 2. เจรจาตรงกับผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวรายเดิม คือ กับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เพื่อให้การเดินรถเกิดขึ้นได้เร็ว และมีการเชื่อมต่อทั้งระบบ รวมทั้งให้สามารถเปิดเดินรถ สีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการให้แก่ประชาชนได้ทันตามกำหนดในเดือนธ.ค.61