เมียนมาจับ2นักข่าวรอยเตอร์

เมียนมาจับ2นักข่าวรอยเตอร์

ทางการเมียนมาจับผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน ที่รายงานข่าวสถานการณ์โรฮิงญา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ความมั่นคง 2 คนที่ให้ความช่วยเหลือนักข่าว ก็ถูกจับกุมเช่นกัน

รายงานกระทรวงสารสนเทศเมียนมา ระบุว่า นักข่าวชาย 2 คน ได้แก่ นายเต็ท อู หม่อง หม่อง หรือรู้จักในชื่อ วา โลน และนายคยอ โซ อู หรือรู้จักในชื่อ โม ออง ถูกตำรวจควบคุมตัวในช่วงเที่ยงคืนของวันอังคาร ที่บริเวณชานเมืองย่างกุ้ง โดยทั้งสองได้ถูกจับกุมฐานครอบครองเอกสารสำคัญเกี่ยวกับกองกำลังความมั่นคง ตามกฎหมายความลับทางการ ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้ตั้งแต่ปี 2466 ในยุคอาณานิคม

ขณะที่ร้อยตำรวจโท โม ยาน นาย และสิบตำรวจเอก คิน หม่อง ลิน ถูกควบคุมตัว ฐานกระทำผิดตามกฎหมายฉบับเดียวกัน

สถานทูตสหรัฐในย่างกุ้งออกแถลงการณ์ระบุว่า สถานทูตมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับการจับกุมที่ผิดปกติ ที่เกิดขึ้นหลังจากนักข่าวทั้งสองคนถูกเชิญให้พบตำรวจในย่างกุ้งในคืนวันอังคาร

“ประชาธิปไตยจะบรรลุผลสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อนักข่าวสามารถทำงานได้อย่างเสรี เราเรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาชี้แจงเกี่ยวกับการจับกุมครั้งนี้ และอนุญาตให้เข้าพบนักข่าวได้ทันที” แถลงการณ์สถานทูตสหรัฐในย่างกุ้งระบุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้น สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และประชาคมโลก กดดันรัฐบาลเมียนมาให้ยุติการใช้กำลังทางทหารที่เกินกว่าเหตุต่อชาวมุสลิมโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของเมียนมา จนส่งผลให้ขาวโรฮิงญาต้องอพยพข้ามพรมแดนไปยังบังกลาเทศกว่า 620,000 คนในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา