ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดปรับตัวลง

เหตุดอลลาร์แข็งหลังดัชนีพีพีไอพุ่งเกินคาดหนุนเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร(12ธ.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ของสหรัฐที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 5.20 ดอลลาร์ หรือ 0.4%  ปิดตลาดที่ราคา 1,241.70 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ดอลลาร์อ่อนค่าในช่วงแรกวันนี้ แต่ดีดตัวขึ้น หลังการเปิดเผยดัชนีพีพีไอของสหรัฐ ที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนพ.ย. ซึ่งจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 3 ของปีนี้ หลังจากปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.และมิ.ย.

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีพีพีไอเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้เพิ่มขึ้น 0.4% ติดต่อกัน 3 เดือน  ซึ่งการดีดตัวของดัชนีพีพีไอ ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีพีไอ พุ่งขึ้น 3.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนต.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนีพีพีไอปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนดัชนี พีพีไอพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร, พลังงาน และภาคบริการ เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% เป็นเวลา 2 เดือนติดต่อกัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนีพีพีไอพื้นฐาน เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.2557 หลังจากดีดตัวขึ้น 2.3% ในเดือนต.ค.