โปรดเกล้าฯถอดยศ '1พ.ต.อ.-2พ.ต.ต.' เหตุถูกลงโทษ

โปรดเกล้าฯถอดยศ '1พ.ต.อ.-2พ.ต.ต.' เหตุถูกลงโทษ

พระราชโองการโปรดเกล้าฯถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ "1พ.ต.อ.-2พ.ต.ต." ถูกไล่ออก-ศาลสั่งจำคุก

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๐ ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระราชานุญาตให้ถอดยศตํารวจและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์

มีพระราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้ถอดอดีตข้าราชการตํารวจออกจากยศตํารวจ ตามมาตรา ๒๘ แห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๗ ประกอบระเบียบสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ว่าด้วย การถอดยศตํารวจ พ.ศ. ๒๕๔๗ ข้อ ๑ (๒) และ (๔) และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาตให้เรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ตามข้อ ๖ และข้อ ๗ (๒) และ (๔) ของระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ เนื่องจากกระทําผิดวินัยอย่างร้ายแรงและถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ จํานวน ๒ ราย กระทําผิดอาญาจนถูกศาลพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจําคุก จํานวน ๑ ราย รวม ๓ ราย ดังนี้
๑. พันตํารวจตรี พศิน เนื่องชมภู ตั้งแต่วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๒ ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย
๒. พันตํารวจตรี เกียรติศักดิ์ แก้วสะอาด ตั้งแต่วันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งลงโทษไล่ออกจากราชการ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทยจัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย
๓. พันตํารวจเอก โกวิท ม่วงนวล ตั้งแต่วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นวันที่มีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ลงโทษจําคุก และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือกตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก และจัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย

ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๐
ผู้รับสนองพระราชโองการ
พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ์
รองนายกรัฐมนตรี