ร้องแก้ 'พรป.พรรคการเมือง' อาจต้องเลื่อนโรดแม็พเลือกตั้ง61

ร้องแก้ 'พรป.พรรคการเมือง' อาจต้องเลื่อนโรดแม็พเลือกตั้ง61

"พรเพชร" ประเมินอาจกระทบโรดแม็พเลือกตั้ง61 เหตุใช้เวลารับฟังความเห็น-แก้ไขไม่ต่ำ2เดือน หลัง "ไพบูลย์" ยื่น สนช. แก้พ.ร.ป.พรรคการเมือง ม.141,142 ชี้ไม่เป็นธรรมกับพรรคใหม่

ที่รัฐสภา คณะผู้เตรียมก่อตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป นำโดย นายไพบูลย์ นิติตะวัน เข้ายื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และฝากหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้พิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 140 และมาตรา 141 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการรับรองสถานะของสมาชิกพรรคการเมืองที่มีอยู่ก่อน พ.ร.ป.พรรคการเมือง พ.ศ.2560 บังคับใช้ยังได้สิทธิเป็นสมาชิกพรรคการเมือง แม้จะไม่ชำระเงินค่าบำรุงพรรคการเมืองตามที่กฎหมายกำหนด เพราะประเด็นดังกล่าวสร้างความไม่เป็นธรรมกับพรรคการเมืองที่เตรียมจัดตั้ง ในกระบวนการหาสมาชิกพรรคการเมือง ที่ถูกบังคับให้การหาสมาชิกพรรคการเมืองต้องทำพร้อมกับการชำระค่าบำรุงพรรค

"ข้อเสนอที่แก้ไขใน พ.ร.ป.พรรคการเมือง คือ ให้รีเซ็ทสมาชิกพรรคการเมืองทุกพรรค และให้จัดหาสมาชิกพรรคขึ้นใหม่ โดยมีกระบวนการชำระค่าบำรุงพรรคตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาและผมมองว่าจะเป็นความเท่าเทียมที่จะเกิดขึ้นกับทุกพรรคและไม่กีดกันพรรคการเมืองที่เตรียมจัดตั้งใหม่ นอกจากนั้นเชื่อว่าจะไม่เป็นประเด็นที่นำไปสู่การยุบพรรคหรือสิ้นสภาพพรรคการเมือง ในกรณีหาสมาชิกพรรคที่อาจเกี่ยวข้องกับการแจ้งข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เพราะเหตุหลงลืม หรือไม่ทราบสถานะของบุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดหรือไม่" นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายพรเพชร กล่าวว่า กระบวนการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.ป.พรรคการเมือง ตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ ผ่านการเสนอของ คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ สนช. แต่ส่วนตัวมองว่าหากใช้การแก้ไขเพิ่มเติม อาจใช้เวลานาน ไม่ต่ำกว่า 2 เดือน เพราะต้องมีกระบวนการรับฟังความเห็นของประชาชน ตามมาตรา 77วรรคสองของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นอาจจะมีปัญหาและผลกระทบต่อระยะเวลาที่เขียนไว้ในบทเฉพาะกาลของพ.ร.ป.พรรคการเมืองได้ นอกจากนั้นอาจกระทบต่อโร้ดแม็พเลือกตั้ง ปี 2561 ได้

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่าขณะนี้มีสมาชิก สนช. เสนอทางออกที่ไม่เป็นปัญหาเรื่องกรอบเวลาในพ.ร.ป.พรรคการเมืองและกระทบโร้ดแม็พเลือกตั้ง 61 ผ่านการเขียนบทบัญญัติไว้ใน ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่อยู่ในชั้นพิจารณาของ กมธ.ฯ สนช. เพราะ กฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับนั้นมีความเชื่อมโยงกัน แต่กระบวนการดังกล่าวจะต้องรอการพิจารณาอีกครั้ง