มาเลเซียพร้อมส่งทหารไปเยรูซาเลม

มาเลเซียพร้อมส่งทหารไปเยรูซาเลม

รัฐบาลมาเลเซีย ประกาศพร้อมส่งทหารไปร่วมการสู้รบที่กรุงเยรูซาเลม เพื่อตอบโต้ต่อการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้การรับรองกรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล

นายฮิชอัมมุดดิน ฮุสเซน รมว.กลาโหมมาเลเซีย กล่าวว่า พร้อมที่จะรับคำสั่งจากผู้บัญชาการทหารสูงสุด หากมีความจำเป็นที่จะต้องส่งทหารไปเยรูซาเลม และรู้สึกช็อกจากข่าวที่สร้างความวิตก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพด้านภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลก

ทั้งนี้ มาเลเซียให้การสนับสนุนความต้องการของปาเลสไตน์ในการมีดินแดนเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นประเด็นที่สร้างความขัดแย้งในตะวันออกกลางเป็นเวลาหลายทศวรรษ

ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เรียกร้องให้ชาวปาเลสไตน์ยอมรับความจริงที่ว่านครเยรูซาเลมคือเมืองหลวงของชาวยิว เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายสามารถเดินหน้าไปสู่สันติภาพได้

ข้อเรียกร้องของนายเนทันยาฮู มีขึ้นหลังจากที่หารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสที่กรุงปารีส ทั้งยังกล่าวย้ำว่า เยรูซาเลมเป็นนครหลวงของอิสราเอลมานานถึง 3,000 ปี และไม่เคยเป็นเมืองหลวงของชนชาติอื่นใด ความพยายามปฏิเสธสายสัมพันธ์เก่าแก่หลายสหัสวรรษระหว่างชาวยิวกับเยรูซาเลมเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผล