ขอญาติ 'น้องเมย' สบายใจได้ เผยคุ้ยเหตุเสียชีวิตคืบหน้า70%

ขอญาติ 'น้องเมย' สบายใจได้ เผยคุ้ยเหตุเสียชีวิตคืบหน้า70%

"พล.อ.อ.ชวรัตน์" ขอญาติ "น้องเมย" สบายใจได้ เผยคุ้ยเหตุเสียชีวิตคืบหน้า70% เร่งส่งผลให้ผบ.ทสส.สัปดาห์นี้ อุบบอกรายละเอียด ย้ำไม่มีอคต

พล.อ.อ.ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหารภคพงศ์ หรือ น้องเมย กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการ ว่า เราดำเนินการได้ ประมาณ 70% คาดว่าจะเร่งรัดให้เสร็จก่อนวันที่ 15 ธันวาคม จากนั้นก็ส่งผลให้ พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้ทราบต่อไป ส่วนสาเหตุการเสียของน้อยเมย เป็นอย่างไรนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นหน้าที่ของแพทย์ แต่คณะตนดำเนินการตามคำสั่งว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมีอะไร ใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง กระทำถูกต้องหรือไม่ รวมทั้งมีอะไรต้องแก้ไขปรับปรุง ในอนาคตอย่างไร ดังนั้นตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ยังเร็วไปที่จะตอบ เพราะข้อมูลทั้งหมดยังไม่สมบูรณ์ อยู่ระหว่างการประมวลผล เรียบร้องข้อมูล เอกสารต่างๆ ตามห้วงระยะเวลา

พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวต่อว่า การดำเนินการของตนนั้นไม่อยากให้ใช้คำว่าการสวบสวน แต่พยายามใช้คำว่าให้ถ้อยคำ เพราะถ้าใช้คำว่าสอบสวนจะมีผลกระทบต่อนักเรียนเตรียมทหาร เพราะส่วนใหญ่ยังเป็นเยาวชนอยู่ และถ้าใช้คำนั้นก็จะส่งผลกระทบทางด้านจิตใจเด็กได้

ส่วนจะมีการแถลงข่าวผลการดำเนินการ อย่างเป็นทางการหรือไม่ พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวว่า การแถลงข่าวนั้นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ และอำนาจของผบ.ทสส.ว่าจะสั่งการหรือไม่

“ผมยืนยันมาตั้งแต่ต้นว่าขอให้ทางญาติน้องเมยสบายใจได้เกี่ยวกับการดำเนินการคณะของผม เราทำตามข้อเท็จจริง ลำดับการเกิดเหตุและย้ำว่าไม่มีอคติ ไม่มีเป้าหมายเบี่ยงเบนประเด็นใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะเราก็อยากรู้เหมือนกันว่าความจริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกับน้องเมย” รองเสธฯทหาร กล่าว

พล.อ.อ.ชวรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนการปรับปรุงระบบการธำรงวินัยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้พล.อ.ธารไชยยันต์ ดำเนินการปรับปรุงระบบการธำรงวินัย โดยพล.อ.ธารไชยยันต์ได้มอบหมายให้เสนาธิการทหาร เรียกประชุมแต่ละเหล่าทัพ ซึ่งได้ข้อสรุปว่าจะต้องปรับปรุงการทั้งการรับนักเรียน การตรวจร่างกาย และการฝึก ซึ่งการปรับปรุงการฝึกนั้นก็ต้องทำให้นักเรียนมีความแข็งแกร่งทางด้านร่างการด้วย ส่วนจะทำอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการ