ผู้เชี่ยวชาญเตือนบิทคอยน์ทะลุแสนดอลล์

ผู้เชี่ยวชาญเตือนบิทคอยน์ทะลุแสนดอลล์

ก่อนทรุดเหลือศูนย์ ส่งผลกระทบโบรกเกอร์ขนาดเล็ก

บิทคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าในตลาดซีบีโออี โกลบอล มาร์เก็ตส์ อิงค์ ในวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค. ขณะที่ชิคาโก เมอร์แคนไทล์ เอ็กซ์เชนจ์ (ซีเอ็มอี) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จะเริ่มทำการซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ในวันจันทร์ที่ 18 ธ.ค.

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า การซื้อขายสัญญาบิทคอยน์ในตลาดฟิวเจอร์ส จะส่งผลให้นักลงทุนสถาบันเข้าซื้อขายบิทคอยน์มากขึ้น โดยบิทคอยน์ ปรับตัวอย่างผันผวน หลังจากที่ทะยานขึ้นเหนือระดับ 19,000 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19,340 ดอลลาร์

ช่วงต้นปีที่ผ่านมา บิทคอยน์มีมูลค่าไม่ถึง 1,000 ดอลลาร์ แต่สามารถดีดตัวขึ้นเหนือ 5,000 ดอลลาร์ในเดือนต.ค. และพุ่งขึ้นเหนือ 11,000 ดอลลาร์ในเวลาไม่ถึง 2 เดือนหลังจากนั้น

อย่างไรก็ดี นายทอม ปีเตอร์ฟาย ผู้ก่อตั้งบริษัทอินเตอร์แอคทีฟ โบรกเกอร์ คาดการณ์ว่า บิทคอยน์จะปรับตัวขึ้นไปเรื่อยๆ จนกระทั่งแตะระดับ 100,000 ดอลลาร์ หรือมากกว่า ก่อนที่จะทรุดตัวลงสู่ระดับศูนย์ดอลลาร์ และจะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินของบริษัทโบรกเกอร์รายย่อย

"บริษัทโบรกเกอร์ขนาดเล็กจะล้มละลาย" นายปีเตอร์ฟายกล่าว พร้อมกับเสริมว่า "บิทคอยน์จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของบริษัทรับชำระบัญชี