พาณิชย์แจงสินค้าไทย 11 รายการถูกกัก!!

พาณิชย์แจงสินค้าไทย 11 รายการถูกกัก!!

"พาณิชย์" เผยสินค้าไทย 11 รายการถูกกักพบสารปนเปื้อนเกินมาตรฐาน ระบุเป็นปกติของการตรวจสอบสินค้าเข้าสหรัฐ แต่ไม่ได้ห้ามนำเข้าสินค้าไทย

นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวถึงการออกประกาศเตือน (Import Alert) ดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ปกติที่มีการออกประกาศเป็นประจำของ FDA สหรัฐที่จะเตือนและให้มีการกักกันสินค้าที่มีสารอันตรายปนเปื้อน หรือไม่ได้มาตรฐานตามที่ FDA กำหนด

ส่วนสินค้าไทย 11 รายการนั้น เป็นการกักกันสินค้าที่พบสารปนเปื้อนเกินมาตรฐานเป็นปกติของการตรวจสอบสินค้าเข้าสหรัฐอยู่แล้ว ไม่ได้มีกรณีห้ามนำเข้าสินค้าไทยที่อาจนำไปสู่ Import Ban อย่างที่เป็นข่าว จึงแนะนำให้ไม่ต้องมีการวิตกกังวลต่อกรณีการกักกันสินค้าไทยดังกล่าว เนื่องจากเป็นการตรวจสอบพบความบกพร่องของการดำเนินการตามมาตรฐานที่ FDA กำหนดเป็นปกติอยู่แล้ว โดยเน้นย้ำให้ผู้ส่งออกของไทยเคร่งครัดปฏิบัติ เพื่อให้สินค้าของตนเป็นไปตามเกณฑ์ที่สหรัฐกำหนดและสามารถส่งออกไปขายสหรัฐได้ ทั้งนี้ สินค้าส่วนใหญ่ที่ถูกสหรัฐกักกันจะเป็นโรงงานจากเอสเอ็มอี

ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความเข้าใจขั้นตอนของ FDA ในการออกประกาศเตือนและกักกันสินค้าจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ขอให้ข้อมูลดังนี้ โดย FDA จะ Update ประกาศทุกครั้งที่มีจำนวนรายการสินค้ามีปัญหาเพิ่มขึ้น การที่จะขึ้น Red List จะขึ้นอยู่กับระดับความร้ายแรงของความผิดที่เกิดขึ้น หากพบว่าผิดร้ายแรงก็อาจจะพิจารณาให้ขึ้น Alert เลยก็ได้ หรือหากเป็นความผิดเล็กน้อยสามารถแก้ไขได้อาจเพียงได้รับการแจ้งเตือน อย่างไรก็ตาม หากเป็นความผิดเล็กน้อยแต่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ มีประวัติไม่ดีก็สามารถจะเอาขึ้น Alert ได้เช่นกัน

ส่วนสินค้าที่ถูกกักเป็นสินค้าที่นำเข้าไม่ตรงกับระเบียบ/เงื่อนไขที่ USFDA ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสิ่งของเจือปน การใช้วัตถุดิบหรือส่วนผสมที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับอนุญาต การปิดฉลากไม่ถูกต้อง สินค้าที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า หรือไม่ยินยอมให้ทางการสหรัฐไปตรวจรับรองโรงงานตามคำร้องขอของ USFDA และหลังจากถูกขึ้น List แล้ว จะหลุดจาก List ได้ต้องมีการพิสูจน์ตนเอง หมายความว่า สินค้าที่ส่งเข้ามาใหม่ต้องไม่มีปัญหาใด ๆ อีกอย่างน้อย 5 Shipments แล้วให้ทำการยื่นเรื่องต่อ USFDA ขอถอดถอนรายชื่อตนจาก List

สำหรับแนวทางการป้องกัน ปกติเมื่อ FDA ออกประกาศเตือนสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศจะแจ้งประกาศดังกล่าวมาที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมฯ จะดำเนินการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยต่อไปจะขยายการเตือนให้ตอกย้ำและแพร่ไปในวงกว้างมากขึ้น และขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตผู้ส่งออกเข้มงวดทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ตามมาตรฐาน ซึ่งที่จริงแล้วบริษัทที่ไม่ผ่านการตรวจมีน้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ส่งออกไทยที่ส่งสินค้าออกไปยังสหรัฐและไม่มีปัญหา ทางกรมฯ ยินดีและพร้อมสนับสนุนข้อมูลให้ความรู้พัฒนาให้ได้มาตรฐานและเห็นว่าภาคเอกชนไทยจะต้องปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ดียิ่งขึ้นต่อไป