ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด

"ภูเก็ตพัฒนาเมือง” วิสาหกิจเพื่อสังคมมีเป้าหมายใหญ่ในระยะ 10 ปีคือ การพัฒนาภูเก็ตให้เทียบเท่าเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ผ่านยุทธศาสตร์ความเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ที่เติบโตอย่างชาญฉลาด

"ภูเก็ตพัฒนาเมือง” วิสาหกิจเพื่อสังคมมีเป้าหมายใหญ่ในระยะ 10 ปีคือ การพัฒนาภูเก็ตให้เทียบเท่าเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก ผ่านยุทธศาสตร์ความเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ที่เติบโตอย่างชาญฉลาด นำร่องจากการพัฒนาระบบขนส่งทั้งทางบกและทางทะเล การพัฒนาแอพพลิเคชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยว Choop.Me และจับมือวีซ่าพัฒนาบัตรเติมเงิน PKCD Pay ก้าวสู่สังคมไร้เงินสด พร้อมต่อยอดทำซิตี้ดาต้าอนาไลติกส์ตามรอยกูเกิล หวังผลักดันธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายใน 3 ปี


“ภูเก็ตพัฒนาเมือง (PKCD) เกิดขึ้นเมื่อ 14 เดือนก่อน จากการรวมตัวนักธุรกิจในภูเก็ต 25 ราย ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงฟื้นฟูเมืองให้เป็นสมาร์ทซิตี้ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี่ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อเมือง โดยเฉพาะการจัดระบบขนส่งมวลชนรองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมถึงส่งเสริมการค้าการลงทุนในจังหวัด ถือเป็นการทำงานร่วมภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนในพื้นที่ ล่าสุดได้เพิ่มผู้ร่วมทุนอีก 15 ราย และเพิ่มทุนเป็น 200 ล้านบาท คาดว่าอีก 2 ปีจะมีผู้สนใจลงขันสมทบถึง 100 ราย” นายก้าน ประชุมพรรณ์ ประธานกรรมการ บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด กล่าว

ปี 61 ขยับสู่สังคมไร้เงินสด

ยุทธศาสตร์การพัฒนาภูเก็ตสมาร์ทซิตี้มุ่งใช้ประโยชน์จากจุดแข็ง ศักยภาพและโอกาสของจังหวัด เพื่อทำให้เป็นจุดหมายปลายทางอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และแก้ปัญหาการลดลงของค่าใช้จ่ายต่อหัวนักท่องเที่ยว จึงจำเป็นต้องพัฒนาเมืองให้โตแบบมีคุณภาพ โดยการพัฒนาระบบขนส่งในรูปแบบสมาร์ทบัสให้บริการในเมือง การพัฒนาท่าเรือ โครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบไฟฟ้า ประปา การบริหารจัดการน้ำรวมทั้งการพัฒนาแอพพลิเคชั่น และ
การทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน เพื่อให้ภูเก็ตเป็นเมืองชั้นนำระดับโลก
“14 เดือนที่ผ่านมา เราปั้นหน่วยธุรกิจออกมา 8 บริษัท ลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท เริ่มจากสมาร์ทบัส 10 คัน ลงทุน 40 ล้านบาทเพื่อการเดินทางในเส้นทางรอบเกาะ และลงทุน 30 ล้านบาทพัฒนาแอพพลิเคชั่น Choop.Me อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวในการค้นหาข้อมูลผ่านสมาร์ทดีไวซ์ โดยรวบรวมข้อมูลสถานที่พัก ร้านอาหาร ระบบขนส่ง สปา สถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ทั้งสามารถลิงก์กับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับวีซ่าพัฒนาบัตรเติมเงิน PKCD Pay ขานรับสังคมไร้เงินสด คาดว่าจะเปิดตัวพร้อมกันปี 2561"
ขณะเดียวกันก็วางแผนสร้างระบบบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์เหมือนกูเกิล ประโยชน์เพื่อการวิจัยและเก็บข้อมูลสำหรับโครงการพัฒนาเมืองในอนาคต ยกตัวอย่าง คนต่างจังหวัดที่ต้องการซื้อที่ดินในภูเก็ตจะสามารถทราบว่า ขนาดพื้นที่เท่าไร อยู่โซนไหน สามารถสร้างอาคารได้ขนาดเท่าไร โดยไม่ต้องเดินทางมาภูเก็ตหลายๆ ครั้ง เป็นต้น

เมืองอัจฉริยะสู่ความยั่งยืน

“จุดประสงค์เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีภายในจังหวัด โดยการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจอันดับต้นๆ จากนักท่องเที่ยว เช่น โครงการพัฒนาท่าเรือไปสู่มารีน่าฮับ การวางระบบการจัดการน้ำเสียและขยะที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนนักท่องเที่ยว และความยั่งยืนของการพัฒนาในอีก 20 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ยังวางเป้าหมายในการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ ธุรกิจจัดประชุมรวมถึงการเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวเชิงอาหารที่มี ความปลอดภัย โดยจะจัดทำแผนแม่บทร่วมกับทางจังหวัดต่อไป” นายก้าน กล่าว


ภูเก็ตพัฒนาเมืองจึงเป็นโมเดลธุรกิจเพื่อสังคมที่ต้องการจะเข้ามาแก้ปัญหาที่มีอยู่ในพื้น ทั้งเป็นนวัตกรรมทางธุรกิจที่เข้ามาช่วยธุรกิจท่องเที่ยวในภูเก็ต และเกิดเป็นผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ช่วยให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต เป้าหมายอยากให้บริษัทอยู่ได้ 180 ปี หรือ 6 เจนเนอเรชั่นที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการต่อไป จึงต้องวางรากฐานให้แข็งแรง เริ่มตั้งแต่ระบบขนส่งมวลชนทางบก-ทะเล การพัฒนาพื้นที่โดยรอบเกาะ การพัฒนาโครงสร้างไฟฟ้า-ประปา การพัฒนาภูเก็ตให้เป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก และการเป็นสมาร์ทซิตี้ พร้อมกันนั้นมีแผนที่นำ 2 บริษัทในเครือเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีก 3 ปีข้างหน้า


“จากการที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้ภูเก็ตเป็นสมาร์ทซิตี้ตามแผนไทยแลนด์ 4.0 ทำให้การพัฒนาเมืองได้รับการตอบรับที่ดีจากทุกหน่วยงาน คาดว่าจะเริ่มมีรายได้เข้ามาในไตรมาส 2 ของปีหน้า จากปัจจุบันมีรายจ่ายเดือนละ 1 ล้านกว่าบาท มองว่าเป็นการลงทุนเพื่อพัฒนาเมือง ไม่หวังผลกำไรสูงสุดแต่หวังแค่คืนทุนและแบ่งผลกำไรให้กับผู้ถือหุ้นแค่ 50%” นายก้านกล่าว