ล้นตลาด! โอดมะพร้าวน้ำหอม ราคาตกลูกละ3บ.จาก30บ.

ล้นตลาด! โอดมะพร้าวน้ำหอม ราคาตกลูกละ3บ.จาก30บ.

ราคาตก10เท่า!! ชาวสวนโอดมะพร้าวน้ำหอมราคาตกต่ำ เหลือเพียงลูกละ3บาทจาก30บาท สาเหตุคาดล้นตลาด

ชาวสวนมะพร้าวในจังหวัดสมุทรสงคราม โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งปัจจุบันนิยมปลูกกันมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้ 2-3 ปี ราคามะพร้าวน้ำหอมสูงมาก เช่นเมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมาเคยขึ้นไปถึงลูกละ 31 บาท แม้ว่าจะลงมาบ้างแต่ก็ไม่ต่ำกว่าลูกละ 10 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ชาวสวนอยู่ได้และพอใจ ทำให้ชาวสวนหลายรายหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอมกันมากขึ้น ทำให้พื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมในจังหวัดสมุทรสงครามเพิ่มขึ้นอย่างรวด จากปี 2557 ซึ่งมีแค่พันกว่าไร่ ปัจจุบันขึ้นไปกว่า8พันไร่และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากชาวสวนลิ้นจี่บางรายที่ลิ้นจี่ไม่ให้ผลผลิตก็โค่นต้นทิ้งแล้วหันมาปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพราะเชื่อว่าให้ผลผลิตและราคาที่ดีกว่าแต่ปัจจุบันชาวสวนมะพร้าวน้ำหอมกำลังประสบปัญหาจากการที่มะพร้าวน้ำหอมล้นตลาดและราคาตกจากสวนเหลือเพียงลูกละ 3-4 บาทเท่านั้น

สาเหตุที่ทำให้มะพร้าวน้ำหอมราคาตกต่ำขณะนี้นั้น ชาวสวนบอกว่าไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรแน่ แต่ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะช่วงนี้มะพร้าวน้ำหอมให้ผลผลิตเป็นจำนวนมากจึงทำให้ล้นตลาด และอีกสาเหตุหนึ่งเนื่องจากที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้ออกไปให้ความรู้ชาวสวนเรื่องการฉีดยาเข้าต้นมะพร้าวเพื่อป้องกันหนอนหัวดำที่ระบาดกัดกินยอดมะพร้าวจนทำให้ยืนต้นตายนับพันไร่ ซึ่งทางวิชาการนั้นให้ฉีดเฉพาะต้นมะพร้าวที่มีความสูงเกิน 12 เมตรขึ้นไปเท่านั้น เพราะจะทำให้การดูดซึมขึ้นไปไม่ถึงลูกมะพร้าวแต่ชาวสวนบางรายรู้เท่าไม่ถึงการณ์จ้างคนฉีดยาโดยไม่เว้นโดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมที่ต้นจะสูงไม่ถึง12เมตร ทำให้มะพร้าวน้ำหอมที่ส่งออกอาจถูกตรวจพบสารตกค้างในลูกมะพร้าวจึงทำให้หลายประเทศที่เคยต้องการมะพร้าวน้ำหอมจากประเทศไทยแบบไม่อั้น ระงับการนำเข้าชั่วคราว จึงทำให้มะพร้าวน้ำหอมล้นตลาดและราคาตกจากสวนเหลือเพียงลูกละ 3-4 บาทอยู่ในขณะนี้ก็เป็นได้

ส่วน “มะพร้าวแกง” หรือที่ชาวสวนเรียกกันว่า “มะพร้าวใหญ่” ราคายังดีอยู่โดยจากสวนอยู่ที่ลูกละ 20-21 บาท เพราะส่วนใหญ่ต้นสูงเกิน12เมตร ส่วนมะพร้าวน้ำหอมที่ขายอยู่ตามตู้แช่ร้านค้าหรือสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆที่ราคายังสูงถึงลูกละ15-25บาทนั้น เป็นเพราะมะพร้าวน้ำหอมที่ออกจากสวนกว่าจะถึงมือผู้บริโภคต้องผ่านอีกหลายขั้นตอนเช่นค่าปอกเปลือก ค่าขนส่ง และค่าตู้แช่ เป็นต้น