โป๊ปฟรานซิสวอนเคารพสถานภาพเยรูซาเลม

โป๊ปฟรานซิสวอนเคารพสถานภาพเยรูซาเลม

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงมีพระดำรัสเตือนสติ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความเคารพต่อสถานภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของกรุงเยรูซาเลม ซึ่งเป็นนครศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว คริสเตียน และมุสลิมทั่วโลก

คำวิงวอนของพระสันตะปาปาฟรานซิส มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมกับย้ายสถานทูตสหรัฐจากกรุงเทลอาวีฟไปยังกรุงเยรูซาเลม

พระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า ทุกฝ่ายควรเคารพต่อมติสหประชาชาติที่เกี่ยวข้องกับกรุงเยรูซาเลม และหลีกเลี่ยงการสร้างความตึงเครียดครั้งใหม่ในตะวันออกกลาง ซึ่งจะเป็นการกระพือไฟแห่งความขัดแย้งไปทั่วโลก

ปธน.ทรัมป์ได้แจ้งผู้นำของอิสราเอล ปาเลสไตน์ จอร์แดน และซาอุดิอาระเบีย ให้ทราบถึงการตัดสินใจที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังกรุงเยรูซาเลมแล้ว ท่ามกลางคำเตือนจากชาติต่างๆถึงความเสี่ยงที่จะตามมาจากการตัดสินใจดังกล่าว

ด้านอิสราเอล เตรียมกองกำลังรับมือเหตุการณ์ปะทะกับชาวปาเลสไตน์ ที่อาจเกิดขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าชาวปาเลสไตน์ในฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม และในเขตเวสต์แบงก์อาจก่อการจลาจล เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อการประกาศของปธน.ทรัมป์ ขณะที่มีผู้จุดไฟเผารูปโปสเตอร์ของปธน.ทรัมป์ ในเมืองเบธเลเฮมเมื่อวานนี้ ทันทีที่มีข่าวว่าปธน.ทรัมป์เตรียมประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในวันนี้

เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์เตือนว่า การดำเนินการของปธน.ทรัมป์จะเป็นการทำลายโอกาสในการทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ขณะที่ชาวปาเลสไตน์หวังที่จะตั้งเมืองหลวงในฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลม

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ครอบครองดินแดนฝั่งตะวันตกของกรุงเยรูซาเลมนับตั้งแต่ก่อตั้งประเทศขึ้นในปี 2491 และหลังจากที่อิสราเอลชนะสงคราม 6 วันเหนือชาติอาหรับในปี 2510 อิสราเอลก็ได้เข้ายึดครองดินแดนฝั่งตะวันออกของกรุงเยรูซาเลมจากจอร์แดน พร้อมกับประกาศรวมดินแดนทั้งสองฝั่ง และสถาปนากรุงเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล แต่ที่ผ่านมา ประชาคมโลกไม่เคยยอมรับการประกาศแต่เพียงฝ่ายเดียวของอิสราเอล