กูเกิลจ้างจนท.หมื่นคนตรวจสอบเนื้อหายูทูบ

กูเกิลจ้างจนท.หมื่นคนตรวจสอบเนื้อหายูทูบ

กูเกิล ประกาศแผนจ้างพนักงาน 10,000 คน ทำหน้าที่ตรวจสอบเนื้อหาในเวบไซต์ยูทูบ หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า ปล่อยให้มีคลิปทารุณเด็ก และเนื้อหารุนแรงอื่นๆ ปรากฏในยูทูบ

ซูซาน  วอจซิคกิ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของยูทูบ เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาเทคโนโลยีการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์ ให้สามารถคัดแยกวิดีโอที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความคิดสุดโต่ง และเสี่ยงต่อความปลอดภัยของเด็กเพื่อลบทิ้ง  ทั้งยังจะเพิ่มกำลังพนักงานตรวจสอบเนื้อหาที่อาจละเมิดนโยบายของยูทูบเป็นกว่า 10,000 คนในปี 2561

ความเคลื่อนไหวนี้ มีขึ้นหลังจากมีเสียงวิจารณ์และกระแสกดดันให้บริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่กำจัดเนื้อหาที่มีความรุนแรงในอินเตอร์เน็ต และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยูทูบ ได้ลบวิดีโอเกี่ยวกับเด็ก 150,000 คลิป หลังพบมีคำวิจารณ์เกี่ยวกับเด็กจากผู้ชมคลิป

ยูทูบ ถูกเพ่งเล็งอย่างมากหลังพบว่า คลิปที่มีเนื้อหารุนแรงยังสามารถหลุดรอดจาก ยูทูบ คิดส์ ที่มีการคัดกรองเนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเด็ก เช่น คลิปตัวการ์ตูนที่คุ้นเคยแต่ปรากฏในสถานการณ์รุนแรงหรือลามกอนาจาร หรือคลิปเด็กสาวเปลื้องผ้า นอกจากนี้  ยูทูบยังถูกวิจารณ์ที่มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์สังหารหมู่ และโศกนาฏกรรมอื่นๆ

ซีอีโอยูทูบ ระบุว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย. เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบวิดีโอเกือบ 2 ล้านคลิป เพื่อตรวจหาเนื้อหาที่มีความรุนแรงสุดโต่งและฝึกให้ระบบการเรียนรู้ของคอมพิวเตอร์สามารถคัดแยกวิดีโอได้ในอนาคต ซึ่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีช่วยให้ยูทูบสามารถลบเนื้อหารุนแรงได้ปริมาณเกือบ 70% ภายใน 8 ชม.ที่คลิปถูกอัพโหลด