ซาอุฯชวนบ.สหรัฐตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ซาอุฯชวนบ.สหรัฐตั้งโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย เชื้อเชิญบริษัทพลังงานจากสหรัฐ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ

นายคาลิด อัล-ฟาลีห์ รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยว่า ได้เชิญชวนบริษัทพลังงานของสหรัฐเข้าร่วมในโครงการนี้ รวมถึง บริษัทเวสติงเฮาส์ ของญี่ปุ่น  โดยล่าสุด บริษัทญี่ปุ่นกำลังคุยกับบริษัทอื่นๆในสหรัฐ เพื่อก่อตั้งกลุ่มบริษัทสำหรับโครงการหลายพันล้านดอลลาร์ที่จะสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์สองเครื่อง และบริษัทเหล่านี้กำลังกดดันให้รัฐบาลวอชิงตันเริ่มเจรจารอบใหม่กับรัฐบาลริยาดห์เกี่ยวกับการทำข้อตกลงความร่วมมือด้านนิวเคลียร์พลเรือนระหว่างกัน

ข้อเสนอให้เข้ามาลงทุนด้านพลังงานนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนครั้งนี้มีขึ้นในช่วงที่ นายริค เพอร์รี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐ เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกและมีกำหนดเดินทางไปสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และกาตาร์ต่อในสัปดาห์นี้

ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอันดับหนึ่งของโลก ระบุว่า ต้องการพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้พลังงานมีความหลากหลาย โดยปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบียยังไม่มีพลังงานนิวเคลียร์หรือเทคโนโลยีเสริมสมรรถนะใดๆ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐมักกำหนดให้ประเทศต่างๆ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านนิวเคลียร์เพื่อสันติ หรือที่เรียกกันว่าข้อตกลง 123 ซึ่งจะสกัดขั้นตอนต่างๆในการผลิตเชื้อเพลิงที่อาจถูกนำไปใช้เป็นระเบิดนิวเคลียร์ และในการเจรจาก่อนหน้านี้ ซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธที่จะลงนามข้อตกลงใดๆที่จะทำให้สูญเสียโอกาสในการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม