จีนเปิดห้องน้ำสาธารณะไฮเทค

จีนเปิดห้องน้ำสาธารณะไฮเทค

จีนเปิดบริการห้องสุขาสาธารณะขนาด 200 ตร.ม. ที่ปรับใช้เทคโนโลยีไฮเทค รวมถึงสแกนคิวอาร์โค้ดรับกระดาษชำระ จนได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้ใช้บริการ

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ห้องสุขาแห่งนี้ตั้งอยู่ที่อุทยานแห่งชาติภูเขาซุน ในเมืองซูโจว มณฑเจียงซู ทางตะวันออกของจีน มีลักษณะสีเขียวและสีไม้แห่งนี้ถูกตั้งชื่อว่า “กล่องน้อยในป่า” โดยสร้างขึ้นจากขยะจากการก่อสร้างและใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ

ห้องน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยปราศจากโลหะ แต่มีความแข็งแกร่งมากกว่าห้องน้ำที่ใช้คอนกรีตเป็นวัสดุในการก่อสร้าง

เมืองซูโจว ดำเนินการตามนโยบายปฎิวัติห้องสุขา ในการปรับปรุงห้องน้ำสาธารณะ โดยเลือกนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใช้ ห้องน้ำบางแห่งในเมืองนี้ นักท่องเที่ยวสามารถใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค้ดเพื่อรับกระดาษชำระขนาดความยาว 80 ซม. และสามารถสแกนได้หลายครั้งเพื่อรับกระดาษเพิ่มเติม แต่อาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มหากว่าสแกนเพื่อรับกระดาษหลายครั้งมากเกินไป

ผู้พัฒนาเครื่องควบคุมกระดาษชำระกล่าวว่า สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ทำขึ้นเพื่อไม่ให้ใช้กระดาษชำระอย่างเสียเปล่า และสามารถช่วยลดการใช้กระดาษชำระที่ห้องน้ำสาธารณะได้ถึง 80%

นอกจากนี้ เมืองซูโจวยังใช้เทคโนโลยีบิ๊กดาต้า ในการปรับปรุงการบริหารจัดการห้องสุขาด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถใช้ระบบออนไลน์เพื่อหาห้องน้ำที่อยู่ใกล้ที่สุดและแจ้งจำนวนคนที่เข้าคิวรอเข้าห้องน้ำให้ทราบด้วย