สถาปนิกสยาม-อัลติเมทฯเสริมแกร่ง‘ไฮบริดอะคิเทค’

สถาปนิกสยาม-อัลติเมทฯเสริมแกร่ง‘ไฮบริดอะคิเทค’

สมาคมสถาปนิกสยามฯ ผนึก อัลติเมท พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์เปอเรชั่น เสริมแกร่งผู้ประกอบการ-ยกระดับสถาปนิกไทยสู่ “ไฮบริด อะคิเทค” รับมือการแข่งขัน เพิ่มโอกาสเติบโตนอกบ้าน

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ทำให้มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน และแรงงานฝีมืออย่างเสรีในประเทศสมาชิก โดยสถาปนิกเป็น 1 ใน 7 อาชีพแรกที่มีข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangements: MRAs) ให้สามารถเคลื่อนย้ายไปทำงานได้อย่างเสรี ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ไทยต้องเร่งพัฒนายกระดับมาตรฐานวิชาชีพเพื่อแข่งขันกับสถาปนิกต่างชาติที่หลั่งไหลเข้ามาพร้อมนักลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในไทย ขณะเดียวกันการเพิ่มศักยภาพให้สถาปนิกอย่างรอบด้าน ยังเพิ่มโอกาสทางวิชาชีพให้สามารถเดินทางไปทำงานในประเทศอื่นๆ ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ สถาปนิกเป็นผู้มีบทบาทในวงการอสังหาฯ เป็นกลุ่มเริ่มต้นของการวางแผนคิดและพัฒนาโครงการร่วมกับเจ้าของโครงการและผู้บริหารการลงทุน ในอดีตนักพัฒนาอสังหาฯ มองสถาปนิกเป็นแค่ผู้รับจ้างออกแบบ แต่ในความเป็นจริงสถาปนิกเป็นผู้คิดค้น และพัฒนาโครงการภายใต้กฎเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้โครงการที่พัฒนาเป็นชุมชนน่าอยู่ และผู้อยู่อาศัยมีคุณภาพชีวิตที่ดี

“อุปสรรคหนึ่งของสถาปนิกคือผู้ประกอบการที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สถาปนิกอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล บทบาทสำคัญของสมาคมคือการพัฒนาสถาปนิกให้มีองค์ความรู้ครบถ้วนในทุกมิติ  เป็นที่มาของการเปิดเวทีระดมสมองเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในแก่สถาปนิกเพื่อให้เป็น Hybrid Architect หรือ สถาปนิกคิดรอบ”

นายณคุณ กำนลมาศ ประธานการจัดงาน ASA Real Estate Forum 2018 และ ASA Real Estate Awards 2018 กล่าวว่า สมาคมสถาปนิกสยามฯ ร่วมกับ บริษัท อัลติเมท พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์เปอเรชั่น จำกัด และรายการ “อัลทิเมท พร๊อพเพอร์ตี้ อินไซท์ สถานี TNN24 จัดสัมมนา “ASA Real Estate Forum 2018” ภายใต้แนวคิด “ปรับบ้าน ปรุงเมือง: Redefined Habitat” วันที่ 9 ก.พ. 2561 ที่โรงแรม เซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดและบูรณาการทางวิชาการทุกภาคส่วน

ในหัวข้อต่างๆ อาทิ  "ทิศทางที่ประเทศไทยจะเดินไปจากความสำเร็จของโครงการเมกะโปรเจค” เพื่อชี้นำทิศทางการลงทุนและนำไปพัฒนาต่อยอดทางธุรกิจ เสวนา ทิศทางตลาดทุนและการลงทุนในโครงการอสังหาฯ โดยตรงจากนักลงทุนข้ามชาติและกองทุน นวัตกรรม Smart City/BIM/Universal Design, Update The New Trend of Green Building  ดินเนอร์ทอล์ค “ปรับบ้าน ปรุงเมือง Redefined Habitat”  นิทรรศการแสดงโครงการพัฒนาอสังหาฯ และโครงสร้างพื้นฐานของไทยในรูปแบบดิจิทัลที่นำเสนอโดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีในหัวข้อ “ก้าวต่อไปของประเทศไทย”และการมอบรางวัลอสังหาฯ ดีเด่น หรือ ASA Real Estate Awards 2018 และรางวัลผู้ประกอบการอสังหาฯ ดีเด่นประจำปี ซึ่งจัดครั้งแรกในรอบ 80 ปี