ฟิลิปปินส์ระงับวัคซีนไข้เลือดออก

ฟิลิปปินส์ระงับวัคซีนไข้เลือดออก

ฟิลิปปินส์สั่งระงับการใช้วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกที่ใช้เป็นประเทศแรกของโลก หลังผู้ผลิตเตือนว่า วัคซีนนี้อาจทำให้ผู้ไม่เคยติดเชื้อมาก่อนมีอาการทรุดหนักลง

นายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีสาธารณสุขฟิลิปปินส์กล่าววันนี้ (1 ธ.ค.) ว่า ได้สั่งระงับ “เดงวาเซีย” วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกของซาโนฟี ปาสเตอร์ ผู้ผลิตยารายใหญ่ของฝรั่งเศส หลังบริษัทดังกล่าวแจ้งเมื่อวันพุธ (29 พ.ย.) ว่า วัคซีนนี้อาจทำให้ผู้ไม่เคยติดเชื้อไวรัสเลือดออกมาก่อนมีอาการทรุดหนักลง

นายดูเกระบุว่า กระทรวงจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญ ผู้เกี่ยวข้องและองค์การอนามัยโลก แต่จนถึงขณะนี้กระทรวงยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้รับวัคซีนติดเชื้อเลือดออกรุนแรง และการเปิดเผยของซาโนฟีไม่ได้หมายความว่าจะเกิดขึ้นกับทุกราย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์จะเพิ่มการเฝ้าติดตามผู้รับวัคซีนและจะสอบสวนหากพบว่ามีผู้ป่วยหนักหลังฉีดวัคซีน ปีที่แล้วฟิลิปปินส์มีผู้เสียชีวิตเพราะเลือดออกกว่าพันคนจากผู้ติดเชื้อกว่า 21,000 คน

ฟิลิปปินส์ เป็นประเทศแรกในโลกที่เริ่มใช้วัคซีนต้านไข้เลือกออกในวงกว้าง โดยได้ฉีดให้แก่เด็กไปแล้วกว่า 733,000 คนตั้งแต่ปีที่แล้ว ก่อนจะประกาศระงับการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันนี้

ด้านองค์การอนามัยโลกแถลงว่า เพื่อเป็นการป้องกันล่วงหน้า ขอแนะนำให้ใช้วัคซีนเดงวาเซียกับผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อนเท่านั้น กลุ่มที่ปรึกษาเรื่องวัคซีนขององค์การอนามัยโลกจะหารือภายในสองสัปดาห์ว่าควรระงับการใช้วัคซีนขนานนี้ต่อไปหรือไม่