ลุ้นพิพากษา 'หญิงไก่' เช้านี้

ลุ้นพิพากษา 'หญิงไก่' เช้านี้

ลุ้นพิพากษา “หญิงไก่” เช้านี้ เวลา 09.00 น. คดีค้ามนุษย์ สำนวนที่ 2

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดี "หญิงไก่" ค้ามนุษย์ สำนวนที่ 2  โดยคดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีค้ามนุษย์ 2 ได้ยื่นฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือ “หญิงไก่” อายุ 60 ปี เป็นจำเลย คดีหมายเลขดำ คม.98/2559 ในความผิดฐานค้ามนุษย์ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 4, 6 , 35 , 52

จากข้อกล่าวว่า ระหว่างต้นเดือน พ.ค.51 - 30 พ.ย.53  "หญิงไก่" ได้อ้างตัวว่าเป็นคุณนาย มีนิสัยใจบุญชอบช่วยเหลือคนยากจน แล้วชวน น.ส.จันทนา คชคงไชย อายุ 16 ปี ผู้เสียหายจาก จ.แม่ฮ่องสอน มาทำงานที่กรุงเทพฯ หลอกลวงจะได้เงินเดือน 5,000 บาท พร้อมทั้งจะอุปการะส่งเสียเรียนหนังสือและส่งเงินให้กับทางบ้านของ น.ส.จันทนา จนผู้เสียหายหลงเชื่อมาทำงานให้กับ "หญิงไก่" ที่ประชานิเวศน์คอนโด ซึ่งบังคับทำงานเป็นคนรับใช้ -ตั้งแต่เวลา 05.00 น.–22.00 น.ทุกวันไม่มีวันหยุด โดยไม่จ่ายค่าตอบแทนตามตกลง จ่ายแค่ค่ายังชีพเล็กน้อย และไม่ได้ส่งเสียให้เรียนหนังสือตามที่ตกลงไว้ จนผู้เสียหายทนไม่ได้จึงเดินทางกลับบ้านที่ จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งมีการข่มขู่ผู้เสียหายว่าหากไม่ยอมกลับมาทำงานจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้เสียหายและครอบครัวในข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง แต่เด็กสาวผู้เสียหายไม่ยอมกลับมา "หญิงไก่" จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้เสียหายแล้วดำเนินคดีจนมีการพิพากษาจำคุก 1 ปี 6 เดือนในความผิดฐานลักทรัพย์นายจ้าง 

ซึ่งการพิจารณา "หญิงไก่" ให้การปฏิเสธสู้คดีโดยปัจจุบัน "หญิงไก่" จำเลย ถูกคุมขังอยู่ในทัณฑสถานหญิงกลาง มาโดยตลอดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2559 หลังถูกอัยการ ยื่นฟ้องคดีค้ามนุษย์ในสำนวนอื่น และคดีหมิ่นเบื้องสูง

โดยเมื่อวันที่ 19 ต.ค.60 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 3 ปี "หญิงไก่" ค้ามนุษย์สำนวนแรกคดีหมายเลขดำ คม.76/2559 ไปแล้ว ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551 มาตรา 6, 52 วรรคหนึ่ง และให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้กับเด็กสาวผู้เสียหาย เป็นเงิน 590,007 บาท จากกรณีทำนองเดียวกันที่อ้างตัวเองเป็นคุณหญิงชวนเด็กสาวแม่ฮ่องสอนทำงานบ้าน หลอกลวงว่าจะส่งเรียนพยาบาล แต่สุดท้ายไม่ส่งเรียนและไม่จ่ายเงินค่าตอบแทนในการทำงานตามตกลงแถมยังยึดบัตรประชาชนของเด็กสาวไว้ด้วย

นอกจากนี้ "หญิงไก่" ยังถูกศาลอาญา พิพากษาลงโทษคดีหมิ่นเบื้องสูงไปแล้วด้วยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ซึ่งศาลพิพากษาจำคุกรวม 3 กระทง เป็นเวลา 7 ปี 6 เดือน
 
ซึ่งวันนี้ ( 1 ธ.ค.) ศาลจะได้เบิกตัว " หญิงไก่" มาจากทัณฑสถานหญิงกลางเพื่อฟังคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์สำนวนที่ 2 นี้ ในเวลา 09.00 น. ณ ห้องพิจารณาคดี 709