ชาววังดาลทุกข์หนัก น้ำเน่าเสียในนาข้าวกว่าหมื่นไร่

ชาววังดาลทุกข์หนัก น้ำเน่าเสียในนาข้าวกว่าหมื่นไร่

นายกอบต.วังดาลร้องทุกข์ พบน้ำเน่าเสียในนาข้าวกว่าหมื่นไร่ นำกรมควบคุมมลพิษพร้อมสื่อมวลชนร่วมตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 60 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ได้รับแจ้งจากนายไพบูลย์ ช่างฉาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้พบน้ำเสียในทุ่งนาข้าวกว่า 10,000 ไร่ ของประชาชน หมู่ 5 บ้านท่าเสาร์ ต.วังดาล ที่กำลังออกรวงให้ผลผลิต ขอให้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับกรมควบคุมมลพิษจึงลงพื้นที่ตรวจสอบ

เป็นทุ่งนาข้าวขนาดใหญ่ อยู่ด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลวังดาล (อบต.) มีถนนตัดผ่านเข้าไป พบน.ส.นภารัตน์ ทองโคตร นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ พร้อมด้วยนายไพบูลย์ ช่างฉาย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังดาล (อบต.) ลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่แจ้งมาร่วมกันพบว่าน้ำในทุ่งนาข้าวสภาพเน่าเสีย มีสีดำและมีกลิ่นเหม็นเน่าฉุน คล้ายกรดกำมะถัน ด้านบนผิวน้ำมีฝ้านำมันจับเป็นคราบ กรมควบควบคุมได้ตักน้ำขึ้นมาวัดค่าและนำตัวอย่างน้ำไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

“ปัญหาน้ำเน่าเสียในพื้นที่วังดาลนี้มีมานานแล้ว หนักสุดเมื่อปี 59 ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คือนำน้ำสะอาดมาแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่อุปโภค บริโภค เพราะน้ำบ่อบาดาล และในแหล่งกักเก็บธรรมชาติไม่สามารถนำมาใช้ได้มาในปีนี้ก็เกิดปัญหาพบน้ำเน่าเสียอีก ทางอบต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่แน่ใจว่าน้ำเน่าเสียนี้มาจากที่ใด เพราะทางด้านทิศตะวันออกของ ต.วังดาลมีโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่ อาจเป็นไปได้ว่าน้ำเสียอาจจะล้นไหลมาในช่วงหน้าฝนที่ผ่านมาช่วงน้ำลดจึงพบน้ำเสียอยู่ในทุ่งนาข้าวของประชาชน และน้ำเน่าเสียนี้จะไหลลงสู่ต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีหากว่าประตูระบายน้ำตะกุดอ้อมเปิดออกอาจจะมีปัญหาเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัญหาน้ำเน่าเสียนี้เคยร้องทุกข์ผ่านหลายแห่งทั้ง ศูนย์ดำรงธรรม จ.ปราจีนบุรี สื่อมวลชน และสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดได้เรียกประชุมที่โรงแรมแคนตารี่ พร้อมตั้งคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อทำการตรวจสอบปัญหาแต่ยังพบน้ำเสียอีก”

ด้านอดีต สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลวังดาลหมู่ 5(ส.อบต.) (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) กล่าวว่า “ปัญหาน้ำเน่าเสียนี้มีมานาน และแก้ไม่ตก ชาวบ้านไม่กล้าให้ข้อมูล ไม่กล้าพูด เกรงจะไม่ปลอดภัย อยากให้หน่วยงานภาครัฐ แก้ไขจริงจังและต่อเนื่อง ไม่อย่างนั้นก็จะเกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย อยู่อย่างนี้ไปอีกนานหลายๆปี” อดีต สอต.กล่าว

ขณะที่นายมานัส การมาสม อายุ 54 ปี ราษฎร หมู่ 5 บ้านท่าเสาร์กล่าวว่า "ชาวนาทำนาได้ข้าวน้อยกว่าที่เป็นรวง โดยเมล็ดข้าวหรือรวง จะลีบ ฝ่อ อาจจะเกิดจากน้ำเน่าเสีย ชาวบ้านได้แค่ทำใจ เมื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขไม่ได้จะต้องรับชะตากรรมกับปัญหานี้ต่อไปไม่มีวันจบ ทุกวันนี้ชาวบ้านใช้น้ำประปาบาดาลไม่ได้ พบมีกลิ่นเหม็นมากจึงอาศัยน้ำที่อื่นใช้แทน ก็อยากทราบว่าน้ำเสียนี้มาจากไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าน้ำไม่ได้มาจากกลุ่มโรงงานที่อยู่เหนือหมู่บ้านนี้