ปล่อย 15 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าเทพา

ปล่อย 15 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าเทพา

ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัว 15 แกนนำ กลุ่มคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าเทพา หลักทรัพย์ประกันคนละ 9 หมื่นบาท

ที่เรือนจำจังหวัดสงขลา จนท.เรือนจำสงขลาได้ปล่อยตัวกลุ่มเครือข่ายชาวสงขลาปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา 15 คนออกมาจากเรือนจำ โดยทั้ง15คนสวมใส่เสื้อสีเขียวที่มีข้อความ"หยุดถ่านหินในประเทศไทย" โดยทันทีที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาทุกคนได้มายืนเรียงแถวหน้ากระดานอยู่บริเวณด้านหน้าเรือนจำท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาก่อนร่วมกันประกาศอิสรภาพ

จากนั้นก็ได้เดินทางพบครอบครัวญาติและมวลชนประมาณ 100 คนที่เดินทางมาปักหลักรอรับตั้งแต่ช่วงเย็น ทุกคนต่างสวมกอดกันร้องไห้ด้วยความดีใจ การได้อิสรภาพครั้งนี้ที่ศาลจังหวัดสงขลาอนุญาตให้ประกันตัว มีนักวิชาการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน6คนใช้ตำแหน่งทางราชการเป็นหลักทรัพย์ในการยื่นเรื่องขอประกันตัว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ต้องหาหลักทรัพย์ประกันคนละ9 หมื่นบาทรวม 15 คน เป็นเงินกว่า1.3ล้านบาท อย่างไรก็ตามภายหลังได้รับการประกันตัวทุกคนต้องมารายงานตัวอีกครั้งวันที่12ธันวาคมนี้

อย่างไรก็ตามสำหรับการถูกควบคุมตัวครั้งนี้เกิดขึ้นขณะกลุ่มเครือข่ายฯเดินเท้า75กิโลเมตรจากอ.เทพา เพื่อจะยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ที่เดินทางมาประชุมครม.สัญจรที่จังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 27พ.ย.ที่ผ่านมาแต่ถูกสกัดกั้นจนนำมาสู่การปะทะกันและถูกควบคุมตัวดังกล่าว