โปรดเกล้าฯ ขยายเวลาเข้าชมพระเมรุมาศถึง 31 ธ.ค.

โปรดเกล้าฯ ขยายเวลาเข้าชมพระเมรุมาศถึง 31 ธ.ค.

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ ให้ขยายเวลาเข้าชมนิทรรรศการพระเมรุมาศถึง 31 ธ.ค. พร้อมเชิญชวนประชาชนศึกษาข้อมูลมรดกทางวัฒนธรรม

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และนิทรรศการพระราชกรณียกิจ ณ พระเมรุมาศ ท้องสนามหลวง โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 2 – 30 พ.ย.60 เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและศึกษาข้อมูลพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรม และในขณะนี้ยังมีประชาชนให้ความสนใจเดินทางเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่องทุกวัน นั้น

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระมหากรุณาธิคุณที่จะให้ประชาชน เยาวชน และผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นห่างไกลมีโอกาสเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการอย่างทั่วถึง จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ขยายเวลาการเข้าชมไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.60"

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราชทานพระราชานุญาตในครั้งนี้ เพราะพระองค์ท่านทรงทอดพระเนตรเห็นความรักและความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพสกนิกรทุกคนที่มีต่อล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ 9 จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการได้ต่อเนื่องอีก 1 เดือน โดยล่าสุดมียอดผู้เข้าชมรวมแล้วกว่า 2 ล้านคน

สำหรับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนนั้น รัฐบาลได้ปรับเวลาเปิดจุดคัดกรองและเต้นท์นั่งพักรอให้เร็วขึ้น เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. และเปิดให้เข้าชมรอบแรกราว 06.00 น. มีจุดคัดกรองทั้งสิ้น 5 จุด คือ 1. บริเวณหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (รด.) 2. ถนนด้านท่าช้าง 3. ถนนด้านพระแม่ธรณีบีบมวยผม 4. หลังกระทรวงกลาโหม และ 5. ด้านหน้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยขอความร่วมมือประชาชนแต่งกายสุภาพและปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่