ตั้งเป้าเบิกจ่ายงบลงทุนรสก.ปีงบฯ61ที่5แสนล้าน

ตั้งเป้าเบิกจ่ายงบลงทุนรสก.ปีงบฯ61ที่5แสนล้าน

"สคร." ตั้งเป้าเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจปีงบ 61 ที่ 5 แสนล้านบาทเพิ่มขึ้นจากงบปี 60 ที่อยู่ระดับ 3.44 แสนล้านหวังกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจ เพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2561 ที่อยู่ในความดูแลของ สคร.จำนวน 500,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากปีงบประมาณ 2560 ซึ่งอยู่ที่ 3.44 แสนล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลต้องการเร่งการลงทุนเพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้มากที่สุด

สำหรับมาตรการเร่งรัดการลงทุน คาดว่า ใช้แนวทางเดียวกับปีงบประมาณ 2560 โดยจะให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งชี้แจงแผนการลงทุนทั้งหมด และให้กำหนดการเบิกจ่ายงบลงทุนเป็นรายไตรมาส และทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ โดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะมีการประชุมเร่งรัด ติดตาม ความคืบหน้าทุกเดือน เพื่อให้การเบิกจ่ายเป็นไปตามเป้าหมาย

สำหรับการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วง 10 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 สามารถเบิกจ่ายได้แล้ว 240,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับสูง และยังมีงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจตามปีปฏิทินที่ยังอยู่ระหว่างการเบิกจ่ายในช่วงที่เหลือ 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ โดยส่วนใหญ่เป็นรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ เช่น ปตท. , การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) , การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) อย่างไรก็ดี คาดว่าสิ้นปี 2560 การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจก็จะเป็นไปได้ตามเป้าหมายที่วางไว้