อนันดาฯโกยยอดขายต่างชาติพุ่ง 9พันล้าน

อนันดาฯโกยยอดขายต่างชาติพุ่ง 9พันล้าน

อนันดาฯ โชว์ยอดขายลูกค้าต่างชาติ ปีนี้ 9 พันล้าน โต 200%  ปีหน้าลุ้น "หมื่นล้าน" บุกทำเลทองใหม่ ย่านพระราม 4 ผุด"ไอดีโอ โมบิ" มูลค่า 4 พันล้าน ติดเอ็มอาร์ที คลองเตย

นางอมรรัตน์ บุญสอน ผู้บริหารสูงสุดสายงานธุรกิจ ไอดีโอ โมบิ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตลาดคอนโดมิเนียมย่านธุรกิจ ทำเลติดแนวรถไฟฟ้าในประเทศไทย ได้รับความสนใจจากลูกค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะ สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน จีน  ญี่ปุ่น และยุโรป  เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ไทยราคาคุ้มค่ากว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้  ทั้งราคาที่ดินและคอนโดมีแนวโน้มปรับขึ้นต่อเนื่อง 

ช่วง 4 ปีที่ผ่านมาลูกค้าต่างชาติของบริษัทเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยปี 2557 ยอดขายจากลูกค้าต่างชาติอยู่ที่ 900 ล้านบาท  ปี2558 อยู่ที่ 1,600 ล้านบาท, ปี 2559 มูลค่า 2,800 ล้านบาท   ส่วนปีนี้ 10 เดือนอยู่ที่ 7,800 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีมีโอกาสสูงถึง 9,000 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้าคาดการณ์กว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ลูกค้าต่างชาติของบริษัทนิยมซื้อเพื่ออยู่อาศัยในวัยเกษียณ เป็นหลัก มองว่าสัดส่วนลูกค้าต่างประเทศยังมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่องหลังจากนี้ 

ล่าสุดได้เปิดตัวคอนโด “ไอดีโอ โมบิ” พระราม 4  ติดสถานีเอ็มอาร์ที คลองเตย 0 เมตร อาคารสูง 36 ชั้น จำนวน 486 ยูนิต มูลค่าโครงการ 4,054 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 5.99 ล้านบาท  ราคาเฉลี่ย 2.35 แสนบาทตร.ม.

โครงการชูจุดเด่นระบบหมุนเวียนอากาศในห้องด้วยนวัตกรรมโซล่าร์ เซลล์ พาเนล การนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ทำระบบหมุนเวียนอากาศภายในห้อง ส่งผลให้อุณหภูมิภายในห้องลดลง

โครงการดังกล่าวกำหนดสัดส่วน บุ๊คกิ้งออนไลน์ 10% มียอดจองเต็มภายใน 4 นาที   โดยจะเปิดพรีเซลวันที่ 2 ธ.ค.นี้ และวางสัดส่วนยอดขายลูกค้าต่างประเทศ 20% ของจำนวนยูนิตโครงการ 

นางอมรรัตน์ กล่าวว่าด้วยศักยภาพของทำเลที่ตั้งอยู่ระหว่าง 2 ย่านซีบีดี กรุงเทพฯ คือ สีลมและอโศก รวมถึงมีโครงการพัฒนาภาครัฐขนาดใหญ่ และการพัฒนาบิ๊กโปรเจครูปแบบมิกซ์ยูส ซึ่งประกอบไปด้วย อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม โรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์ ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ย่านพระราม 4 กำลังจะพลิกโฉมสู่การเป็นทำเลทองในอนาคต หรือกลายเป็นย่านซีบีดี ที่พักอาศัยแห่งใหม่ ถือเป็นโอกาส ของไอดีโอ โมบิ พระราม 4  เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายคนทำงานในพื้นที่ที่ต้องการที่อยู่อาศัยในย่านนี้ 

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ปี 2555 -ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2560  พบว่าในทำเลพระราม 4 มีจำนวนห้องชุดขายไปแล้วถึง 89% ของทั้งหมดในตลาด ปัจจุบันเหลือซัพพลายราว 374 ยูนิต ราคาเฉลี่ย  2 แสนบาทต่อตร.ม โดยแต่ละปีราคาเพิ่มขึ้นถึง 7% ถือว่าตลาดคอนโดในทำเลนี้เป็นที่ต้องการอย่างมาก

“ทำเลที่พีคมากๆ จะอยู่ระหว่างแยกคลองเตย ไปจนถึงแยกศาลาแดง เต็มไปด้วยโครงการใหม่ระดับเมกะโปรเจค โดยมีมิกซ์ยูสเต็มรูปแบบ ครบทั้งโรงแรม ที่อยู่อาศัย คอมเมอร์เชียลและมีบทบาทในการเพิ่มมูลค่า ให้ทำเลพระราม 4  ขณะนี้หลายโครงการเริ่มเดินหน้าก่อสร้าง และจะแล้วเสร็จใน 2-5 ปีข้างหน้า"  

ทั้งนี้ เชื่อว่าภายใน 5 ปี ทำเลพระราม 4 จะพลิกโฉมสู่ความเจริญเทียบเท่ากับ “นิว ซีบีดี” และเนื่องจากโครงการฝั่งเหนือของถนน ตั้งแต่โรงพยาบาลจุฬาฯ สวนลุมฯ เรื่อยมาจนถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ส่วนใหญ่จะเป็นลีสโฮลด์ ส่งผลให้การปรับขึ้นของมูลค่าของโครงการฟรีโฮลด์ในอีก 5 ปีของทำเลนี้ จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก